Tác hại khôn lường khi làm đông lại thực phẩm rã đông

Sau quá trình rã đông và làm đông lại thì thực phẩm sẽ chứa gấp 12 lần số lượng vi khuẩn ban đầu.

Đông lạnh

Khi làm đông thực phẩm, các tinh thể băng hình thành trong miếng thịt, miếng cá hay rau trái. Các tinh thể này sẽ phá vỡ cấu trúc tế bào của một số loại vi khuẩn, và tiêu diệt chúng.

Tuy nhiên, một số vi khuẩn có lớp màng dày và không bị ảnh hưởng, quá trình làm lạnh chỉ làm chậm sự tăng trưởng của chúng. Những con vi khuẩn này sẽ ở trạng thái “ngủ đông”.

Rã đông

Khi rã đông, những con vi khuẩn còn sống sót có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nhanh chóng. Nhiệt độ tăng lên mức phù hợp cho sự sinh sôi, nảy nở.

Quá trình sinh sôi, nảy nở này càng thuận lợi khi rã đông ở nhiệt độ thường hay ví dụ chỉ nấu nhanh ở nhiệt độ không quá cao thực phẩm sau rã đông.

Làm đông lại

Quá trình rã đông và làm đông lặp đi lặp lại sẽ biến đổi cấu trúc, vi khuẩn ‘ngủ đông’ khi tiếp xúc với nhiệt độ phòng sẽ tiếp tục tan ra và phát triển nhiều hơn nữa, làm cho hương vị các loại thực phẩm của ta bị mất đi.

Đến lúc nấu ăn thì sẽ không thể tiêu diệt hết số vi khuẩn này và chúng ở đấy để gây hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy không nên làm đông lại thực phẩm đã rã đông.

Men vi sinh có thật sự tốt cho bệnh tiêu hóa?

47 vụ ngộ độc thực phẩm, 22 trường hợp tử vong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *