WHO và FIND chính thức hợp tác chiến lược để thúc đẩy việc “Chuẩn đoán” thiết yếu trên toàn cầu

WHO và FIND chính thức hợp tác chiến lược để thúc đẩy việc “Chuẩn đoán” thiết yếu trên toàn cầu

Geneva, Thụy Sĩ – Mồng 10 tháng 2 năm 2020 – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ Chức Sinh Phẩm Chuẩn Đoán Mới (FIND) tuyên bố rằng một bản hiệp định đã được hai tổ chức ký kết để chính thức có sự hợp tác chiến lược nhằm tăng cường việc chẩn đoán y tế tại các quốc gia bằng cách thu hẹp khoảng cách chẩn đoán chính ở cấp quốc gia và tăng cường giám sát dịch bệnh, đồng thời thông báo cho các cơ sở ​​y tế công cộng để tăng cường chuẩn bị và ứng phó với dịch bệnh.

WHO và FIND chính thức hợp tác chiến lược để thúc đẩy việc “Chuẩn đoán” thiết yếu trên toàn cầu
WHO và FIND chính thức hợp tác chiến lược để thúc đẩy việc “Chuẩn đoán” thiết yếu trên toàn cầu. Hình ảnh minh họa

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám Đốc của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, sự hợp tác này là một sự phát triển đầy cảm hứng và sẽ đưa chúng ta đi một chặng đường dài hướng tới việc đảm bảo quyền tiếp cận được chẩn đoán cho tất cả người dân tại các quốc gia được hỗ trợ. Những thách thức về sức khỏe toàn cầu như dịch coronavirus mới (2019-nCoV) đang diễn ra chứng tỏ rằng nếu không có những hành động cụ thể này, chúng ta không thể hy vọng về việc tăng cường sức khỏe, giữ an toàn cho thế giới và phục vụ người yếu thế. Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với tổ chức FIND để xác định những quốc gia nào đang cần sự giúp đỡ để đưa ra những hướng đi đổi mới này, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Chẩn đoán là tác nhân gây ảnh hưởng đến một hệ thống y tế, tài chính và sức khỏe của bệnh nhân và là yếu tố quyết định quan trọng đến ngành bảo hiểm y tế toàn cầu, nhưng đây cũng là mắt xích yếu nhất trong việc điều trị và chăm sóc. Điều này đặc biệt đúng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Đây là một cơ hội duy nhất và chưa từng có tồn tại để mở rộng vai trò và tác động của việc chẩn đoán nhằm nhận ra đầy đủ tiềm năng của nó, và để giải quyết các mối đe dọa an ninh y tế lớn, đồng thời giảm bớt  gánh nặng về bệnh tật thông qua các tiến bộ công nghệ và kỹ thuật số.

FIND đã là một đối tác tích cực với WHO từ năm 2008 và đã cùng WHO thành lập một trung tâm hợp tác từ năm 2014, hoạt động trong các lĩnh vực phát triển phòng thí nghiệm và đánh giá công nghệ chẩn đoán. Sự hợp tác mở rộng này sẽ đặt các viên gạch cần thiết để cho phép sự thay đổi tích cực, hướng đến một động thái trở thành một liên minh chẩn đoán do quốc gia lãnh đạo. Các luồng công việc ban đầu sẽ tập trung vào việc tiếp cận theo nhu cầu đối với chẩn đoán thiết yếu và xây dựng “Danh sách chẩn đoán thiết yếu quốc gia”, bên cạnh việc thu thập dữ liệu hỗ trợ mở rộng chẩn đoán để hỗ trợ các nước có thu nhập thấp và trung bình trên con đường đi đến việc bảo hiểm y tế toàn cầu.

Catharina Boehme, CEO của FIND cho biết, mỗi người đều có quyền được chẩn đoán kịp thời và chất lượng. Các dịch vụ chẩn đoán toàn diện sẽ giúp củng cố các hệ thống y tế hiệu quả, không chỉ để quản lý các nhu cầu chăm sóc sức khỏe hàng ngày mà còn đảm bảo các dịch bệnh mới có thể được phát hiện kịp thời và ngăn chặn nhanh chóng. Hợp tác chặt chẽ với WHO như một nhiệm vụ tất yếu, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng các nước thu nhập thấp và trung bình sẽ có những gì họ cần để phát triển các chiến lược chẩn đoán dựa trên các dữ liệu toàn diện, cho phép việc bảo hiểm y tế toàn cầu và tăng cường giám sát dịch bệnh . Tham vọng của chúng tôi là tất cả bệnh nhân, nhà cung cấp và người ra quyết định đều có quyền lợi được tiếp cận các giải pháp chẩn đoán cần thiết để cho ra một kết quả sức khỏe chính xác nhất.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược ban đầu sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian 5 năm, cho đến năm 2025.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *