78 ca mắc bạch hầu, 26 ca không biểu hiện bệnh

Hiện đã có 78 ca mắc bạch hầu tại 4 tỉnh Tây Nguyên, trong đó, có tới 26 ca không có biểu hiện bệnh.

Đến chiều 12/7, 4 tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum) đã ghi nhận 78 ca bệnh bạch hầu. Trong đó, Đắk Nông có 29 trường hợp, Kon Tum 26 ca, Gia Lai là 20 trường hợp và Đắk Lắk ghi nhận 3 ca bệnh.

Đặc biệt, trong số 78 ca bệnh này, có tới 26 ca không có biểu hiện triệu chứng, người lành mang trùng, được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc.

Bộ Y tế đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bạch hầu với quy mô lớn tại 4 địa phương này, sau đó bao phủ tiếp các tỉnh Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bệnh bạch hầu lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, kết mạc mắt, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong. Tỷ lệ tử vong khoảng 5-10%. Cần lưu ý phân biệt với bệnh viêm họng có giả mạc mủ khác hoặc viêm amidan có hốc mủ.

Bộ Y tế mở chiến dịch chống bạch hầu quy mô lớn nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *