Xuất hiện ổ dịch bạch hầu thứ hai

Đắk Nông vừa xuất hiện thêm ổ dịch thứ hai tại cụm 12, xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’long).

Chiều 21-6, ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, cho biết trên địa bàn vừa xuất hiện thêm ổ dịch thứ hai tại cụm 12, xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’long,  Đắk Nông).

Theo đó, tại cụm này có hai ca dương tính với bệnh bạch hầu. Trong đó, một ca đã tử vong và một ca được đưa vào BV đa khoa vùng Tây Nguyên để điều trị.

Cách ly 355 trường hợp

Trước tình trạng trên, ngành y tế Đắk Nông đã tiến hành khoanh vùng, cách ly đối với khu vực có dịch bệnh. Tỉnh này cũng đã lập các chốt chặn ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, nghĩa là không cho người bên ngoài đi vào vùng có dịch bệnh và ngược lại.

Cũng theo phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, đối với 355 trường hợp được cách ly, ngành y tế tỉnh đã cho khám sàng lọc và phát hiện hai ca dương tính.

Ngoài ra, còn 10 ca chẩn đoán nghi ngờ, nghĩa là những trường hợp có triệu chứng viêm đường hầu họng. Trong đó, có những trường hợp có giả mạc, có trường hợp không. Qua xét nghiệm đều âm tính nhưng vẫn được đưa đi điều trị.

Khẩn trương dập dịch

Trước đó, ngày 14-6, tại Trung tâm Ngôi nhà may mắn (huyện Krông Nô, Đắk Nông) cũng xảy ra bốn trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu.

Các bệnh nhân này 9-15 tuổi và đều có tiền sử tiêm ba mũi vaccine có thành phần bạch hầu, uốn ván, ho gà.

Từ ngày 3 đến 6-6, các bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng sốt, đau họng, biếng ăn, nôn ói. Sau đó, cả ba bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy các bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae.

Như vậy, tính đến nay, có sáu trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu sau khi xuất hiện hai ổ dịch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ngoài trường hợp đã tử vong, bốn ca còn lại sức khỏe có tiến triển tốt, đang hồi phục.

Có thể gây tử vong trong vòng sáu ngày

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục.

Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc. Các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu có tên khoa học là Corynebacterium diphtheriae gây ra.

Bệnh bạch hầu thường khởi đầu như một đợt cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm amidan hay viêm thanh quản và có thể bạn sẽ thấy lạ là bệnh này cũng có thể biểu hiện như một bệnh nhiễm trùng da.

Người mắc bệnh bạch hầu thường có tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Độc tố bạch hầu gây liệt cơ, viêm cơ tim, dẫn đến tử vong trong vòng sáu ngày. Tỉ lệ tử vong khoảng 5%-10%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *