Suy nhược thần kinh, hệ lụy khôn lường

Người bị suy nhược thần kinh thường không được can thiệp sớm, do đó dễ gây hậu quả tâm lý nặng nề.

Suy nhược thần kinh là trạng thái loạn thần phổ biến nhất, chiếm 60-70% số lượt khám bệnh tại các khoa thần kinh và tâm thần.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh này, trong đó có căn nguyên tâm lý (chấn thương tâm thần, stress) rất đa dạng.

Đó là những căng thẳng tâm lý hay lao động trí óc căng thẳng kéo dài… khiến người ta suy nghĩ, lo lắng nhiều và sau đó rơi vào trạng thái stress…

Mệt mỏi, mất ngủ kéo dài là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh. Những mệt mỏi bình thường do vận động thể lực quá độ hay lao động nặng thường dễ phục hồi, chỉ cần có thời gian nghỉ ngơi điều chỉnh, bổ sung dinh dưỡng.

Còn những mệt mỏi do sjuy nhược dường như không có nguyên nhân, nghỉ ngơi bồi dưỡng không thể phục hồi được thể lực, thậm chí người bệnh cảm thấy cơ thể suy yếu, không có sức.

Bên cạnh biểu hiện mệt mỏi, người bệnh luôn bực bội khó chịu, không yên, khó đi vào giấc ngủ. Ở một số trường hợp suy nhược cơ thể nặng, người bệnh thường nghi ngờ mắc bệnh gì đó, vì các cơ quan khác của cơ thể cũng thường cảm thấy khó chịu.

Hệ lụy

Bệnh thường xảy ra ở những người từ 18 – 45 tuổi, nếu không được can thiệp sớm dễ gây hậu quả tâm lý nặng nề và gây tốn kém cho người bệnh.

Trên thực tế rất nhiều bệnh nhân thường mắc đau đầu, tim hồi hộp tức ngực, ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, kinh nguyệt không đều,… thường không nghĩ đến bị suy nhược cơ thể.

Nếu điều trị không đúng hoặc không được điều trị khi bị suy nhược cơ thể, bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng lao động và tình trạng này lại làm nặng thêm, nói cách khác là dẫn đến trầm cảm lo âu.

Trạng thái trầm cảm không chữa trị, các triệu chứng sẽ nặng thêm, dễ dẫn đến tự tử. Các rối loạn ám ảnh khác dễ dẫn đến nghiện rượu và nghiện các thuốc an thần do tự điều trị…

Cuối cùng bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng lao động và tình trạng này lại làm nặng thêm các diễn tiến trên.

Phòng ngừa

Để phòng ngừa suy nhược thần kinh cần có lối sống lành mạnh như dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc, tập thể dục, tránh lạm dụng rượu bia, tránh sử dụng thuốc kích thích…

Thực đơn ăn uống cần đảm bảo 4 thành phần (đạm, béo, bột đường, vitamin) nhưng cần bổ sung thêm những loại rau nhiều axit folic và vitamin tốt cho sức khỏe, dễ ăn, những loại hoa quả có vị thanh như thanh long, nho, cam…

Đối với người lao động quá sức, ăn uống cần đủ chất đạm, lipit (thịt, cá, trứng,…) và cần chú ý thêm chế độ nghỉ ngơi, học và làm việc hợp lý.

Tránh những stress, tập thư giãn, tập thở là một trong những phương cách tốt giúp cơ thể điều chỉnh nhịp thở. Cần xoa bóp chân tay, nhất là vùng lưng và các khớp gối.

Nếu các biểu hiện suy nhược không được cải thiện cần đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị thích hợp.

10 dấu hiệu của bệnh suy giáp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *