Thanh niên ở Hòa Bình suy đa phủ tạng do sốt mò

Suy đa phủ tạng do sốt mò

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đang điều trị một bệnh nhân sốt mò (Rickettsia). Bệnh nhân nhập viện khi đã ở giai đoạn nặng với tình trạng suy đa phủ tạng.

Bệnh nhân có viêm phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên gây suy hô hấp phải hỗ trợ bằng thở máy không xâm nhập. Ngoài ra, bệnh nhân có tình trạng tụt huyết áp, suy chức năng gan, sốt cao liên tục, rét run, đau đầu, buồn nôn.

Bệnh nhân là anh Bùi Văn H, 26 tuổi, ở Tú Sơn, Kim Bôi, Hòa Bình. Trước khi vào viện 1 tuần, bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục, rét run, đau đầu, đau mỏi khắp người. Bệnh nhân đã được điều trị bằng kháng sinh, hạ sốt nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Thăm khám, các bác sĩ phát hiện một vết thương nghi do mò đốt ở vùng mông bên phải của bệnh nhân. Vết thương không gây đau và bệnh nhân cũng không rõ là xuất hiện ở thời điểm nào. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt mò và điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu.

Sau 2 ngày điều trị, tình trạng sốt của bệnh nhân đã được kiểm soát. Các tạng suy đã có dấu hiệu hồi phục. Nếu không được chẩn đoán kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn và có nguy cơ tử vong.

Sốt mò do đâu?

Sốt mò là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Rickettsia orientalis (Orientia tsutsugamushi) gây nên. Tỉ lệ tử vong cao nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đặc hiệu. Bệnh có biểu hiện đa dạng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán.

Sốt, đau đầu, đau mỏi khắp người, vết loét ngoài da do mò đốt (dấu hiệu đặc trưng của sốt mò), phát ban, sưng các hạch, tổn thương đa cơ quan (đặc biệt là phổi, tim, gan…) là dấu hiệu chủ yếu của bệnh. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng hay gặp ở lứa tuổi lao động. Bệnh có thể gặp rải rác trong năm nhưng hay gặp chủ yếu về mùa mưa và nắng nóng.

Bệnh không lây từ người sang người. Mầm bệnh Rickettsia orientalis có ở trên ấu trùng mò và một số loài gặm nhấm thú nhỏ. Ấu trùng mò thường sống ở bụi cây, bụi cỏ ẩm ướt, các hang đá hoặc gốc cây nơi có các loài gặm nhấm sinh sống.

Bé 5 tháng tuổi mắc COVID-19 sống sót thần kỳ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *