WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu

WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu

Chiều 11-3, lúc 23h00 theo giờ Việt Nam, từ Thụy Sĩ, các lãnh đạo của WHO chính thức tuyên bố dịch bệnh hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19) là đại dịch toàn cầu.

Theo tuyên bố của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus: “Trong những ngày và những tuần đã qua, chúng tôi đã theo dõi số lượng người chết và số lượng quốc gia bị ảnh hưởng bởi COVID-19, các con số này càng ngày càng leo cao. húng tôi quan ngại sâu sắc cả về mức độ lây lan nghiêm trọng và đáng báo động của nó, cũng như mức độ đáng báo động của việc không hành động. Do đó chúng tôi đã đánh giá rằng COVID-19 có thể được đặc trưng như một đại dịch”.

Ông Tedros, người hứng chịu chỉ trích từ vài tháng qua và thường bị cáo buộc quá lạc quan về COVID-19, trong tuyên bố tối 11-3 cũng đưa ra những phân tích sâu hơn, kèm theo cảnh báo thương vong. “Trong những ngày và tuần sắp tới, chúng tôi cho rằng số lượng ca nhiễm, ca tử vong và các quốc gia chịu ảnh hưởng sẽ thậm chí tăng cao hơn”, ông Tedros nói.

Tuyên bố của WHO được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đã lây nhiễm hơn 100.000 người khắp thế giới, trong đó hơn 80.000 người ở Trung Quốc. Hiện WHO chưa công bố nhiều chi tiết về cách làm hay chiến lược sắp tới để khắp nơi hiểu được có gì xảy ra khi COVID-19 bị coi là đại dịch.

Tuy vậy, ông Mike Ryan – giám đốc điều hành Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, các nước cần phải công khai chiến lược (khống chế dịch) của họ ngay bây giờ: “Thực tế là ngay bây giờ ở các nước, chúng ta đều có nhân viên y tế tuyến đầu đang cần được giúp đỡ. Chúng ta có các bệnh viện cần hỗ trợ. 

Tổng hợp từ nhiều nguồn ( trong đó có World Health Organization (WHO)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *