Giải đáp thắc mắc của người dân về chủng Virus Corona mới (2019-nCoV) từ Tổ chức Y tế thế giới WHO

những thắc mắc về virus corona mới 2019

Sự bùng phát hiện tại của virus Corona 2019 (2019-nCoV) có nguồn gốc từ Trung Quốc hiện đã lan rộng ra quốc tế, ảnh hưởng đến ngày càng nhiều quốc gia. Tình trạng này làm gia tăng nhiều lo ngại và hoang mang hơn cho người dân trên toàn thế giới. Hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu chính xác những thông tin liên quan đến dịch virus Corona mới sẽ cho chúng ta thêm những kiến thức hữu ích để bảo vệ chính bản thân mình và mọi người xung quanh khỏi bị nhiễm bệnh. Dưới đây là một số câu hỏi và giải đáp về virus corona cũng như các thắc mắc từ người dân được Tổ chức Y tế thế giới công bố. 

1. Có an toàn hay không khi nhận được một lá thư hay một gói hàng được gửi từ Trung Quốc cho bạn?

Giữa tâm dịch đang bùng phát bắt nguồn từ Trung Quốc, cụ thể là thành phố Vũ Hán, nhiều người sẽ thật hoang mang khi nhận được một món hàng hay một lá thư từ Trung Quốc gửi sang cho mình. Liệu rằng khi mình tiếp xúc, chạm vào những gói hàng hay lá thư đó thì mình có bị nhiễm bệnh hay không? 

Không, nó an toàn. Những người nhận gói hàng từ Trung Quốc không có nguy cơ mắc phải virus corona mới. Từ những phân tích nghiên cứu trước đây về sự tồn tại và cách thức lây lan của virus corona mới được công bố bởi WHO, chúng ta biết virus corona không tồn tại lâu trên các vật thể, chẳng hạn như bao thư, thùng giấy gói.

Có an toàn hay không khi nhận được một lá thư hay một gói hàng được gửi từ Trung Quốc cho bạn?

2. Vật nuôi tại nhà có thể lây lan virus corona mới (2019-nCoV) không?

Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy động vật / vật nuôi đồng hành như chó hoặc mèo có thể bị nhiễm  virus corona mới. Tuy nhiên, hãy luôn luôn ghi nhớ rửa tay bằng xà phòng và xả với nước sau khi tiếp xúc với vật nuôi. Điều này bảo vệ bạn chống lại các vi khuẩn phổ biến khác nhau như E.coli và Salmonella có thể lây truyền giữa vật nuôi và con người.

Vật nuôi tại nhà có thể lây lan virus corona mới (2019-nCoV) không?

3. Có vắc-xin bảo vệ bạn chống lại virus corona mới hay chưa?

Không! Vắc-xin chống viêm phổi như vắc-xin phế cầu khuẩn và vắc-xin Haemophilus cúm loại B (Hib) không bảo vệ bạn khỏi virus corona mới.

Virus này rất mới và khác biệt đến nỗi nó cần vắc-xin riêng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển một loại vắc-xin chống lại 2019-nCoV và WHO đang hỗ trợ những nỗ lực của họ.

Mặc dù các loại vắc-xin này không hiệu quả đối với 2019-nCoV, nhưng vắc-xin chống lại các bệnh về đường hô hấp rất được khuyến khích để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Có vắc-xin bảo vệ bạn chống lại virus corona mới?

4. Thường xuyên rửa mũi bằng nước muối giúp ngăn ngừa nhiễm trùng virus corona mới hay không?

Không có bằng chứng cho thấy việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối đã bảo vệ mọi người khỏi bị nhiễm virus corona mới. 

Có một số bằng chứng cho rằng thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể giúp mọi người phục hồi nhanh hơn sau khi bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, thường xuyên rửa mũi chưa được chứng minh là ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

Thường xuyên rửa mũi bằng nước muối giúp ngăn ngừa nhiễm trùng virus corona mới?

5. Giải đáp về virus corona: nước súc miệng có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm  virus corona mới không?

Không. Không có bằng chứng cho thấy sử dụng nước súc miệng sẽ bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus corona mới.

Một số nhãn hiệu hoặc nước súc miệng có thể loại bỏ một số vi khuẩn nhất định trong vài phút trong nước bọt trong miệng của bạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ bảo vệ bạn khỏi nhiễm 2019-nCoV.

Nước súc miệng có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus corona mới không?

6. Ăn tỏi có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng virus corona  mới?

Tỏi là một loại thực phẩm lành mạnh, có thể có một số đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng cho rằng ăn tỏi đã bảo vệ mọi người khỏi virus corona mới.

Ăn tỏi có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng virus corona mới?

7. Liệu virus corona mới dễ ảnh hưởng đến người già hay những người trẻ tuổi cũng dễ mắc bệnh?

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm virus corona mới (2019-nCoV). Người già và những người mắc bệnh nội khoa từ trước (như hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim) dường như dễ bị bệnh nặng hơn với virus. 

WHO khuyên mọi người ở mọi lứa tuổi nên thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi virus, ví dụ bằng cách tuân thủ vệ sinh tay tốt và vệ sinh hô hấp tốt.

Liệu virus corona mới dễ ảnh hưởng đến người già hay những người trẻ tuổi cũng dễ mắc bệnh?

8. Kháng sinh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị virus corona mới?

Không, kháng sinh không có tác dụng chống lại virus, chỉ có vi khuẩn.

Virus corona mới (2019-nCoV) là một loại virus và do đó, không nên sử dụng kháng sinh như một biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn nhập viện do bị nhiễm 2019-nCoV, bạn có thể được dùng kháng sinh vì có thể đồng nhiễm vi khuẩn.

Có vắc-xin bảo vệ bạn chống lại virus corona mới?

9. Liệu rằng có bất kỳ loại thuốc cụ thể nào ngăn ngừa hoặc điều trị Virus corona mới?

Cho đến nay, không có loại thuốc cụ thể nào được khuyến nghị để ngăn ngừa hoặc điều trị Virus corona mới (2019-nCoV).

Tuy nhiên, những người bị nhiễm vi-rút nên được chăm sóc thích hợp để làm giảm và điều trị các triệu chứng. Những người bị bệnh nặng nên được chăm sóc hỗ trợ tối ưu. Một số phương pháp điều trị cụ thể đang được nghiên cứu, và sẽ được thử nghiệm thông qua các thử nghiệm lâm sàng. WHO đang giúp thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu và phát triển với đa dạng các đối tác khác nhau.

 

Liệu rằng có bất kỳ loại thuốc cụ thể nào ngăn ngừa hoặc điều trị Virus corona mới? chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những bài viết giải đáp về virus corona trong thời gian sớm nhất!

 

 

 

Nguồn: Tổ chức Y tế thế giới WHO



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *