Chủng virus Corona mới (2019-nCoV) lây lan thế nào? Nên làm gì và không nên làm gì giữa tâm dịch virus Corona?

Hình ảnh về virus Corona (2019-nCoV)

Chủng virus corona mới xuất phát từ Vũ Hán Trung Quốc đã lây lan sang 23 quốc gia, có tới 305 người chết theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO tính đến ngày 02.02.2020. Trước tình trạng này, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì virus corona. Vậy loại virus mới xuất hiện này bắt nguồn từ đâu và phương thức lây lan của chúng là gì?

Phương thức lây lan của chủng virus Corona

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), virus Corona hay còn được biết tới với tên gọi 2019-nCoV là một loại virus mới. Những kiến thức hiện tại đang có về loại virus này hầu hết được dựa trên những kiến thức đã biết về các loại virus tương tự. Virus corona là một họ virus lớn, phổ biến ở nhiều loài động vật khác nhau, bao gồm lạc đà, gia súc, mèo và dơi. Coronavirus động vật có thể lây nhiễm cho người và sau đó lây lan giữa những người như như trước đây là  MERS , SARS và bây giờ là 2019-nCoV.

Hình ảnh về virus Corona (2019-nCoV)
Hình ảnh về virus Corona (2019-nCoV)

Thông thường, virus Corona lây lan từ người sang người khi có các tiếp xúc gần (khoảng 6 feet, xấp xỉ 182.88 cm). Lây lan từ người sang người được cho là xảy ra chủ yếu qua các giọt hô hấp được tạo ra khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự như bệnh cúm và các mầm bệnh liên quan đến đường hô hấp khác. Những giọt này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần, cũng có thể được hít vào phổi. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu một người khi chạm vào bề mặt hoặc vật có virus trên đó; sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của họ thì họ có bị nhiễm virus corona hay không? Các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu rõ vấn đề này.

Thông thường với các loại bệnh lây lan qua đường hô hấp khác, virus lây bệnh từ người sang người sẽ dễ lây lan nhất khi người bị nhiễm bệnh đã có những triệu chứng bị bệnh nhất định. Nhưng với virus Corona đã có những trường hợp phát hiện ra rằng, ngay cả người bị nhiễm chưa bộc phát những triệu chứng bị bệnh thì virus từ người đó đã có thể lây lan cho người khác. Điều này càng làm cho việc phòng và ngừa virus Corona lây lan càng thêm nhiều thách thức. 

Phòng ngừa & điều trị virus Corona

Phòng ngừa

Hiện tại không có vắc-xin để ngăn ngừa virus Corona, 2019-nCoV.  Cách tốt nhất để ngăn ngừa sự viêm nhiễm và lây lan là tránh tiếp xúc với loại vi-rút này, tức là tránh tiếp xúc với người bệnh hoặc có biểu hiện bị bệnh và tiếp xúc với người bị nghi ngờ lây nhiễm. Tuy nhiên, người dân vẫn nên thực hiện các hành động phòng ngừa hàng ngày để giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus đường hô hấp, bao gồm:

–          Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn có chứa ít nhất 60% chất cồn nếu không có xà phòng và nước.

–          Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay khi không rửa sạch.

–          Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh hoặc nghi bị bệnh

–          Ở nhà, hạn chế ra ngoài, đi du lịch, đến những nơi có dịch bệnh khi bạn bị bệnh

–          Che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, sau đó ném khăn giấy vào thùng rác.

–          Làm sạch và khử trùng các vật và bề mặt thường xuyên chạm vào.

Điều trị

Không có một sự điều trị kháng vi-rút cụ thể nào được đề nghị cho virus Corona: 2019-nCoV. Những người bị nhiễm và có nghi vấn về những biểu hiện của sự nhiễm bệnh nên nhận được những sự hỗ trợ kịp thời từ những cơ quan tổ chức y tế hoặc bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ điều trị đối với tất cả các trường hợp từ mới chuẩn đoán đến nghiêm trọng.

Những người nghĩ rằng họ có thể đã tiếp xúc với những người bị lây nhiễm virus 2019-nCoV, nên lập tức liên hệ tới những trung tâm hoặc cơ sở y tế khám chữa bệnh gần nhất, hoặc gọi điện đến đường dây nóng để được thăm khám và chuẩn đoán sức khỏe của bạn ngay lập tức. 

Bạn nên làm gì?

  • Luôn cập nhật tin tức, thông tin từ các trang y tế chính thống trong nước và trên thế giới như của Bộ Y tế, WHO. 
  • Tránh tiếp xúc gần với người bệnh
  • Trong khi bị bệnh, hạn chế tiếp xúc với người khác càng nhiều càng tốt.
  • Ở nhà, hạn chế ra ngoài nếu bạn bị bệnh.
  • Che mũi và miệng khi bạn ho hoặc hắt hơi. Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng của bạn bởi virus có thể lây lan theo cách này.
  • Làm sạch và khử trùng các bề mặt và đồ vật hay chạm vào và có thể bị nhiễm vi trùng.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất chà tay chứa cồn với ít nhất 60% cồn.

Nếu bạn cảm thấy bị sốt, ho, hoặc khó thở, hoặc đã đi du lịch đến Trung Quốc hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị virus 2019-nCoV trong 14 ngày trước khi bạn bắt đầu cảm thấy bị bệnh, hãy tìm đến những cơ sở chăm sóc y tế gần nhất. Trước khi bạn đến văn phòng bác sĩ hoặc phòng cấp cứu, hãy gọi điện trước và nói với họ về các chuyến đi gần đây và các triệu chứng của bạn.

Những gì bạn không nên làm

Không nên/ hạn chế đi du lịch đến Trung Quốc.

Không sử dụng mặt nạ, khẩu trang chung để ngăn chặn sự lây lan của virus 2019-nCoV.

Tham khảo thêm khuyến nghị phòng ngừa sự lây lan của Virus Corona từ WHO

Nguồn: Bài viết được tổng hợp từ trang thông tin điện tử của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC)



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *