Bệnh ung thư phổi và đại tràng dự báo tăng mạnh vào năm 2020

hội thảo ung thư

Ước tính đến năm 2020, số ca mắc mới ung thư phổi cả hai giới tại Việt Nam là hơn 34.000 ca và trên 24.000 ca mắc mới ung thư đại trực tràng.


Ung thư đại trực tràng và phổi rất phổ biến, ngày càng tăng cao tại Việt Nam. Tình trạng bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh vì đa số bệnh nhân đều được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Các liệu pháp đối phó với hai loại ung thư hàng đầu này đã và đang là thách thức lớn đối với giới y học.

Phát biểu tại hội nghị “Giá trị cốt lõi của liệu pháp kháng sinh mạch trong điều trị ung thư: Câu chuyện sống còn sau một thập niên” ngày 9/4, tiến sĩ Vũ Văn Vũ, Trưởng khoa Nội 1, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết sau hơn một thập niên sử dụng trên lâm sàng, liệu pháp kháng sinh mạch kết hợp hóa trị đã kéo dài thời gian sống còn cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn và ung thư phổi giai đoạn tiến xa. Kể từ khi được áp dụng lần đầu vào năm 2004, liệu pháp này kéo dài thời gian sống còn đến 31 tháng trên bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn và 24,3 tháng trên bệnh nhân ung thư phổi.

Theo các chuyên gia quốc tế, với sự phát triển của các liệu pháp điều trị nhắm trúng đích mới, liệu pháp kháng sinh mạch vẫn tiếp tục đóng vai trò nền tảng quan trọng với các phác đồ điều trị phối hợp mới hơn, hiệu quả hơn. Có 6 loại khối u đang được khuyến cáo điều trị và hơn hàng triệu bệnh nhân toàn cầu hưởng lợi ích sống còn từ liệu pháp kháng sinh mạch. Đây là phát minh có tính cách mạng trong lĩnh vực điều trị ung thư.

Ung thư phổi là ung thư hay gặp nhất song khó phát hiện sớm, kết quả điều trị thấp, gây tử vong nhiều nhất. Ở Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ hai sau ung thư gan ở cả hai giới nam và nữ. Có thể phòng bệnh chủ động bằng cách không hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá. Ung thư phổi giai đoạn sớm không có triệu chứng. Khi bệnh phát triển nhiều bắt đầu xuất hiện các triệu chứng ho, ho ra máu, thở khò khè hoặc khó thở; sụt cân, sốt, mệt mỏi, chán ăn. Các triệu chứng do khối u xâm lấn vào các cấu trúc lân cận là đau ngực, đau xương, khó nuốt, khan tiếng, phù mặt cổ.

Ung thư đại trực tràng đứng thứ hai trong top 5 bệnh ung thư thường gặp nhất ở nam giới, chỉ sau ung thư phổi. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, bên cạnh yếu tố cơ địa, di truyền, các bệnh lý ở đại trực tràng, ung thư đại trực tràng thường do lối sống, sinh hoạt, ăn uống… Ở giai đoạn đầu chưa có biểu hiện đau nếu được điều trị sớm sẽ mang lại tỷ lệ thành công trên 90%.

Triệu chứng của ung thư trực tràng và đại tràng thường giống các bệnh đường ruột khác như trĩ, kiết. Không nên chủ quan với các biểu hiện như táo bón, tiêu chảy, đi ngoài phân kèm theo chất nhầy, đau quặn bụng và đại tiện thường xuyên mà không giải thích được nguyên nhân, mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, giảm cân nhanh.

Rõ ràng bệnh ung thư đang gia tăng và trở thành gánh nặng của Xã hội. Đó là một cuộc chiến lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp của đội ngũ nhân viên y tế, các cơ quan đoàn thể chức năng và đại bộ phận người dân.

Nguồn vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *