Hướng dẫn xác định ca mắc COVID-19 và khỏi bệnh bằng test nhanh

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên cả nước diễn biến phức tạp, số mắc có xu hướng ngày một tăng. Vì vậy, việc xác định ca mắc và khỏi bệnh bằng test nhanh sẽ giúp giảm tải cho các cơ sở y tế.

Hướng dẫn xác định ca mắc COVID-19 và khỏi bệnh bằng test nhanh   - Ảnh 1.
Test nhanh COVID-19 cho người dân. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Nhiều địa phương đề nghị Bộ Y tế cho sử dụng kết quả test nhanh để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 và xác định tình trạng khỏi bệnh, ra viện của bệnh nhân COVID-19.

Trước vấn đề trên, ngày 28/12, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm phát hiện người mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế nhận được đề xuất của nhiều địa phương đề nghị cho ý kiến về việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 và xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên cả nước diễn biến phức tạp, số mắc có xu hướng ngày một tăng. Để thích ứng tình hình mới và bảo đảm an toàn, linh hoạt phù hợp với điều kiện và nguồn lực của địa phương, Bộ đề nghị các Sở Y tế, các cơ sở y tế căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và các hướng dẫn về quản lý F0 tại nhà, hướng dẫn chẩn đoán điều trị COVID-19 để xác định ca bệnh theo hướng dẫn.

Theo đó, có 3 trường hợp để xác định một người nhiễm SARS-CoV-2.

Thứ nhất là người có xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 bằng RT-PCR.

Thứ 2 là trường hợp bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính. Bộ Y tế lưu ý test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Thứ 3 là những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1). Trong trường hợp chỉ có một kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính, cần phải có xét nghiệm Real-time RT-PCR để khẳng định.

Về đề xuất sử dụng kết quả xét nghiệm kháng nguyên để xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện, theo Bộ Y tế, với người bệnh COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính. Trạm Y tế nơi quản lý chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Với người bệnh điều trị các cơ sở thu dung, điều trị, nếu là người bệnh COVID-19 đơn thuần hay người có bệnh nền/bệnh kèm theo, thì các triệu chứng lâm sàng cần phải hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc Ct từ 30 trở lên hoặc test nhanh âm tính vào trước ngày ra viện.

Người bệnh COVID-19 đơn thuần sau khi ra viện cần ở tại nhà, tự theo dõi trong 7 ngày, tuân thủ 5K. Đồng thời, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở 2 lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời.

Với người có bệnh nền/bệnh kèm theo, sau khi được xác định khỏi COVID-19, được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo/ bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú.

Trong đó lưu ý, test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế (trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 1.680.985 ca nhiễm COVID-19, đứng thứ 31/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 144/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 17.042 ca nhiễm).

Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP. Hồ Chí Minh (501.288), Bình Dương (290.349), Đồng Nai (97.167), Tây Ninh (72.460), Đồng Tháp (42.426).

Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 31.632 ca, chiếm tỷ lệ 1,9% so với tổng số ca nhiễm./.Theo vietnamplus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *