Hội nghị khoa học toàn quốc năm 2021: Đại dịch COVID-19 và phòng, chống các bệnh không lây nhiễm

Sáng 12/11/2021 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổng Hội Y học Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học  toàn quốc năm 2021 với  chủ đề “Đại dịch COVID-19 và phòng, chống các bệnh không lây nhiễm: Chuyên đề hô hấp, tim mạch, ung thư, đái tháo đường, tâm thần và bệnh hiếm” theo hình thức trực tuyến. GS.TS.Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS.Nguyễn Thị Xuyên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế – Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Hà Nội, có sự tham dự của lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; Tổ chức Y tế Thế giới, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các giáo sư, tiến sỹ chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y tế.

Điểm cầu trực tuyến có sự tham dự của đại diện Sở Y tế; Hội Y học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, CDC các tỉnh, thành phố, bệnh viện huyện và các cán bộ y tế trên toàn quốc và một số đơn vị liên quan.

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế  cho biết: Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường; thông tin thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tiễn trong phòng, chống dịch COVID-19 và phòng, chống các bệnh không lây nhiễm sẽ là diễn đàn để cập nhật các kiến thức y khoa, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Chính phủ: Chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”…

 

Chủ tọa đoàn hội nghị

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, 5 vấn đề y tế trọng tâm của nước ta để các nhà khoa học nghiên cứu, chung tay giải quyết trong thời gian tới là:

Thứ nhất: Dịch COVID-19, các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi đang diễn biến nguy hiểm, phức tạp, khó kiểm soát đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân Việt Nam, đặc biệt trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực còn hạn chế.

Thứ hai: Thách thức trước vấn đề ô nhiễm môi trường (cả trên đất liền và môi trường biển), mất an toàn thực phẩm đang là yếu tố nguy cơ hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người Việt Nam.

Thứ ba: Tình trạng kháng thuốc và nhiễm khuẩn bệnh viện do kháng thuốc là một thách thức cho ngành Y tế Việt Nam hiện nay. Sự xuất hiện các loại vi khuẩn đa kháng hoặc siêu kháng thuốc đang là mối đe dọa lớn nhất với sức khỏe con người.

Thứ tư: Sự gia tăng các bệnh liên quan đến xã hội trong giai đoạn hiện nay như bệnh tự kỷ, rối loạn tâm trí, dinh dưỡng, già hóa dân số sẽ làm tăng gánh nặng bệnh tật trong giai đoạn tới của Việt Nam.

Thứ năm: Sự biến đổi của môi trường, khí hậu, mô hình bệnh tật và yêu cầu hội nhập quốc tế đòi hỏi thích ứng đối với mô hình hệ thống y tế Việt Nam. Các vấn đề đặt ra cần giải quyết về chính sách y tế, kinh tế y tế phục vụ phát triển hệ thống y tế trong nền kinh tế phát triển và hội nhập.

 PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Thông tin tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam về việc phối hợp hoạt động trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2017-2021. Tổng hội Y học Việt Nam và các hội thành viên của Tổng hội đã thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ trưởng Bộ Y tế trong công tác phòng, chống COVID-19 ; Chủ động tuyên truyền, kêu gọi toàn thể hội viên, các hội thành viên tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống COVID-19 như: Tuyên truyền, tư vấn, tập huấn kiến thức phòng, chống COVID-19; tổ chức hội nghị trực tuyến với các hội thành viên, Hội Y học các nước Đông Nam Á tạo diễn đàn trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam cũng như những sáng kiến trong việc chống lại đại dịch COVID-19 của các quốc gia trong khối ASEAN chung tay cùng ngành Y tế phòng, chống đại dịch COVID-19…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe 13 báo cáo với những nội dung chính: Đại dịch COVID-19 tại Việt Nam: Thách thức và giải pháp; Những kết quả bước đầu trong nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng COVID-19 ở Việt Nam; Điều trị nhiễm khuẩn cho bệnh nhân COVID-19 trong ICU – Thách thức và lựa chọn; Điều trị và dự phòng đột quỵ trong bối cảnh đại dịch COVID-19; Chẩn đoán, điều trị ung thư trong đại dịch COVID-19 và hướng tiếp cận giảm thiểu tác hại; Tối ưu quản lý bệnh nhân tim mạch trong tình hình COVID-19 – Góc nhìn từ chương trình quản lý suy tim mạch; Chiến lược quản lý nhiễm khuẩn cộng đồng trong bối cảnh gia tăng những bệnh không lây nhiễm – Nền tảng cơ bản để vượt qua đại dịch; Các giải pháp Y tế giúp tăng cường tầm soát và chuẩn đoán, điều trị và nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân mắc bệnh hiếm; Một số cấp cứu tim mạch ở người bệnh COVID-19; Đảm bảo tiếp cận điều trị cho bệnh nhân ung thư trong đại dịch Covid-19: khó khăn và giải pháp; COVID-19 và các vấn đề cần quan tâm về Tiền đái tháo đường; Một số rối loạn tâm thần gặp trong giai đoạn đại dịch COVID-19; Quản lý và điều trị bệnh nhân Hen, COPD trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị khoa học diễn ra trong ngày 12/11/2021. Sau hội nghị Ban Tổ chức sẽ trao giấy chứng nhận đào tạo liên tục cho các đại biểu tham dự./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *