Việt Nam tham dự khai mạc Hội nghị APACT lần thứ 13 chủ đề phòng chống Thuốc lá

Châu Á – Thái Bình Dương là một khu vực lớn với tốc độ tăng trưởng và thay đổi nhanh chóng, tác động quan trọng đến các nền kinh tế và xã hội. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có số lượng tiêu thụ thuốc lá cao nhất trên toàn cầu. Với tốc độ tăng trưởng nhanh cả về kinh tế lẫn nhân khẩu học, khu vực này đã trở thành một thị trường quan trọng và là mục tiêu hàng đầu của các ngành công nghiệp thuốc lá xuyên quốc gia về việc mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, “những nỗ lực” của ngành công nghiệp thuốc lá đã mang lại mối quan tâm sâu sắc và lo ngại những ảnh hưởng về sức khỏe. Trong khuôn khổ Hội nghị Thế giới về Thuốc lá và Sức khỏe, thành viên điều hành của APACT đã tổ chức các cuộc họp định kỳ 2 năm một lần mang tên Hội nghị Châu Á Thái Bình Dương về Thuốc lá và Sức khỏe (APACT).

Tiếp nối thành công của 12 kỳ Hội nghị trước, ngày 3 – 4/9/2021, Hội nghị APACT lần thứ 13 đã tổ chức trực tuyến từ Bangkok, Thái Lan. Đại diện Việt Nam gồm các nhà khoa học về y tế do PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Hội Y học các nước Đông Nam Á,  Chủ tịch Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam (THYHVN), Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế là trưởng đoàn tham dự Hội nghị trực tuyến này. Về phía đại biểu quốc tế có Giáo sư Ronnachai Kongsakon Chủ tịch APACT 2021 – Tổng thư ký của Liên minh Quốc gia Không Thuốc lá cùng gần 4.000 người tham gia tới từ 37 quốc gia trong khu vực và trên thế giới là các nhà khoa học, chuyên gia y t, đại diện các tổ chức, nhóm cộng đồng và thanh niên trong các chương trình về sức khỏe…

PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Hội Y học các nước Đông Nam Á phát biểu tại hội nghị

Hội nghị APACT lần thứ 13 được tổ chức nhằm tìm giải pháp thúc đẩy việc thực hiện “Chung tay vận động vì xã hội không thuốc lá”, góp phần hiện thực hóa mục tiêu thống nhất và thực hiện các giải pháp tổng thể, tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ đối tác và chia sẻ các giải pháp tốt nhất với thách thức kiểm soát thuốc lá toàn cầu hướng tới việc chấm dứt “đại dịch thuốc lá”. Hội nghị được chia làm 34 phiên, tập trung vào các chủ đề sau:

  • Quá khứ, Hiện tại & Tương lai của Kiểm soát Thuốc lá ở Thái Lan & thế giới
  • Sự thật về thuốc lá điện tử
  • Tương lai không khói thuốc
  • Thông tin về Hệ thống phân phối Nicotine điện tử
  • Kinh nghiệm của Nhật Bản và các nước châu Á trong việc kiểm soát “thuốc lá làm nóng”

*Thông tin về Hội nghị Châu Á – Thái Bình Dương về Thuốc lá và Sức khỏe

  • Hội nghị Châu Á – Thái Bình Dương về Thuốc lá và Sức khỏe (APACT) là diễn đàn khu vực được tổ chức hai năm một lần để cùng xem xét và thảo luận về các chính sách, mô hình thành công trong khu vực liên quan đến thuốc lá và sức khỏe
  • APACT đã được tổ chức thành công 12 lần tại các nước trong khu vực: Trung Quốc (1989, 2001, 2007 và 2016), Hàn Quốc (1991 và 2004), Nhật Bản (1993 và 2013), Thái Lan (1995), Philippines (1998), Australia (2010), Indonesia (2018).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *