Khẩu trang dùng xong vứt bừa bãi, sẽ bị phạt nặng

Bên cạnh tuân thủ các khuyến cáo về thực hiện việc đeo khẩu trang, người dân cần quan tâm đến việc xử lý khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi, đúng cách.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân đã nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống COVID-19 bằng nhiều biện pháp khác nhau theo khuyến cáo từ các cơ quan chức năng, đặc biệt là khuyến cáo 5K từ Bộ Y tế. Trong đó, việc đeo khẩu trang đúng cách được đánh giá là giải pháp đơn giản, hiệu quả. Nhưng bên cạnh việc đeo khẩu trang đúng cách người dân cũng cần chú ý đến xử lý khẩu trang sau khi sử dụng.

Vứt bừa khẩu trang

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc các tuyến đường trên nhiều khu vực tại TP.HCM không hề khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng bị vứt bừa bãi ngay trên đường, các gốc cây hay đang bay lung tung khi có gió hay xe cộ lưu thông qua lại.

Khẩu trang qua sử dụng bị vứt bừa bãi trên đường

Chị N.T.H ngụ tại Q. 3 TP.HCM chia sẻ, việc một số người dân thiếu ý thức, vứt khẩu trang bừa bãi sau khi sử dụng là điều không hề hiếm gặp. Tuy nhiên, cũng còn nhiều trường hợp do người dân chưa biết cách xử lý khẩu trang sau sử dụng đúng cách, nhiều trường hợp bỏ vào túi rác nhưng không buộc kín khiến khẩu trang rơi ra.

Theo các chuyên gia, khẩu trang nói chung hay khẩu trang y tế nói riêng khi đã được sử dụng thì có thể coi như là một vật gây nhiễm vì nó chắn những chất tiết đường hô hấp của nhiều người hoặc từ chính người mang vốn đã mang mầm bệnh. Khi chúng ta vứt bừa bãi thì sẽ tạo ra những ổ nhiễm ngoài môi trường, có thể gây nên những nguy cơ đối với người xung quanh cũng như đối với môi trường. Do đó bên cạnh việc tuân thủ việc đeo khẩu trang người dân cũng cần quan tâm đến vấn đề bỏ khẩu trang đúng nơi, đúng cách theo quy định.

Thải bỏ khẩu trang

Bước 1: Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai (không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang).

Bước 2: Bỏ khẩu trang vào túi kín (nếu có) và/hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần.

Bước 3: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Mức xử phạt có thể lên đến 7 triệu đồng

Việc người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định vừa có thể làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh và bản thân người thực hiện hành vi nói trên cũng có thể bị phạt tiền theo quy định pháp luật.

Khẩu trang bị vứt bừa bãi ven đường ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường, sức khỏe

Theo đó, Tại điểm c, điểm d, khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có nêu rõ: người dân có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng… Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Phúc Võ

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/khau-trang-dung-xong-vut-bua-bai-se-bi-phat-nang-n194725.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *