TPHCM: Phát hiện 9 ca dương tính từ tàu hàng hải của Ấn Độ

Hà Nội thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2

Trung tâm Kiểm soát bệnh TP.HCM (HCDC) cho biết, Thành phố vừa ghi nhận 9 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 là các thuyền viên trên một tàu hàng hải đến từ Ấn Độ. Vì vậy cơ quan này đề xuất các tàu liên quan đến Ấn Độ không được vào nhập cảnh.

Cụ thể, tàu chở gạo từ Ấn Độ về mang tên Ashico VictoriaVictoria, quốc tịch Panama nhưng chủ tàu là người Việt Nam, xuất phát từ Ấn Độ ngày 16/5, cập cảng TP.HCM vào ngày 25/5, trên tàu có 17 thuyền viên. 

Sau khi nhận được thông tin, ngành y tế phối hợp Cảng vụ Hàng hải TP.HCM không cho tàu cập cảng, mà neo đậu tại ngoài phao ở biển Vũng Tàu. 

Qua xét nghiệm các trường hợp này, phát hiện có 9 thuyền viên dương tính và được đưa đi cách ly ở huyện Cần Giờ. 8 thuyền viên còn hiện đang chờ các thuyền viên mới thay phiên để đưa đi cách ly tập trung. Trong số 9 ca dương tính, này có 4 trường hợp mắc COVID-18 nặng với triệu chứng sốt cao, khó thở, 2 trường hợp viêm phổi… Cơ quan y tế đã tiến hành khử khuẩn, xử lý phòng chống dịch trên tàu.

Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng cho cho biết, nguy cơ từ ác chuyến tàu, nhất là những chuyến tàu hoạt động lâu từ Ấn Độ, vì vậy nên hạn chế cho các tàu liên quan đến Ấn Độ cập cảng ở thành phố.

“Phía cảng vụ cần nghiên cứu với các cục hàng hải. Hiện nay nên hạn chế những hoạt động liên quan đến các tàu hàng hải đi từ Ấn Độ hoặc trong điều kiện cần thiết mà phải có những hoạt động liên quan từ Ấn Độ thì không cho cập cảng, mà chỉ hoạt động ngoài phao để thực hiện các công tác xét nghiệm”, ông Trí Dũng nói.

Bên cạnh đó, liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở quán “bánh canh O Thanh” ở hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố đã ghi nhận một ca dương tính được phát hiện trong khu cách ly. 

Cụ thể, bệnh nhân là nữ, 33 tuổi, là một người kinh doanh, được lấy mẫu xét nghiệm lần một ngày 20/5 theo diện tiếp xúc gần với BN4780 (chủ quán bánh canh O Thanh) và có kết quả âm tính. 

Ngày 25/5, người này được lấy mẫu xét nghiệm kháng thể và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang được cách ly tại Khu cách ly Học viện Chính trị KVII, TP.Thủ Đức. Qua điều tra, thành phố xác định 9 người tiếp xúc gần người phụ nữ này.

Như vậy, tính đến nay, chùm ca mắc COVID-19 tại ổ dịch quận 3 đến nay có tổng cộng 6 người, gồm bà chủ quán bánh canh, 3 người con gái, cháu ngoại 18 tháng tuổi và thêm bệnh nhân này. Qua điều tra truy vết, ngành y tế đã xác định được tổng cộng 174 trường hợp là F1 và 835 trường hợp thuộc diện tiếp xúc khác của các ca bệnh này. Đa số trường hợp có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

K.Vân

Nguồn: https://giadinh.net.vn/y-te/tphcm-phat-hien-9-ca-duong-tinh-tu-tau-hang-hai-cua-an-do-20210527155447324.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *