Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia phòng chống dịch COVID-19

 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Việt Nam luôn sẵn lòng chia sẻ những bài học, kinh nghiệm qua 3 đợt dịch đã được khống chế thành công.

Nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống COVID-19 với mong muốn hợp tác, hỗ trợ Campuchia cùng thực hiện hiệu quả, ngăn chặn dịch bệnh, sáng 22/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế – đã có cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng.

Tại cuộc trao đổi, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ với những khó khăn của dịch COVID-19 đang diễn ra và tác động sâu sắc đến đời sống và sức khoẻ nhân dân Campuchia. Bộ trưởng cho biết, trong cuộc họp giữa 2 Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam và Thủ tướng Campuchia đã nhất trí cơ quan y tế 2 nước sẽ tăng cường trao đổi, hợp tác và hỗ trợ về chuyên môn để vượt qua những khó khăn của đại dịch. 

Bộ trưởng khẳng định Việt Nam luôn sẵn lòng chia sẻ những bài học, kinh nghiệm qua 3 đợt dịch đã được khống chế thành công.

Đánh giá cao những nỗ lực phòng chống dịch bệnh của Campuchia, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng lợi ích của việc phong toả, giãn cách xã hội rất quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng trong cộng đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một trong những bài học rất quan trọng mà Việt Nam đúc kết được trong thời gian chống dịch COVID-19 là huy động toàn bộ hệ thống chính trị và sự tham gia của người dân.

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh 4.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Trần Minh

“Chúng tôi sẵn sàng trợ giúp Campuchia, đặc biệt nếu Campuchia cần hỗ trợ cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 chúng tôi cũng rất sẵn sàng” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết và khẳng định trong trường hợp cần thiết, phía Việt Nam sẽ cử các chuyên gia, điều dưỡng, bác sĩ để hỗ trợ Campuchia phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân COVID-19 hiệu quả.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, một trong những bài học của Việt Nam là thiết lập hệ thống để tất cả cơ sở có bệnh nhân COVID-19 đều có thể kết nối nhau nhằm thảo luận, trao đổi, hội chẩn từ xa các ca bệnh khó. Hội chẩn từ xa là bài học đã rất hiệu quả, thành công đối với Việt Nam trong đợt dịch lần 1 và lần 2. Trong đợt dịch thứ 3, Việt Nam không có trường hợp nào tử vong dù có những bệnh nhân rất nặng.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, vật tư trang thiết bị là yêu cầu cấp bách, đặc biệt với Campuchia hiện nay. Trên cơ sở này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã huy động nguồn lực của nhà nước, nhân dân, hỗ trợ Campuchia 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300.000 khẩu trang N95 và các trang thiết bị vật tư khác. Việt Nam sẽ tổ chức lễ trao nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) và vận chuyển bằng đường hàng không sang Thủ đô Phnompenh trong thời gian sớm nhất.

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng sẽ có những trao đổi chính thức về tiếp nhận hỗ trợ của Việt Nam thông qua Bộ Ngoại giao. Ảnh: Trần Minh

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định đây là khoản hỗ trợ lớn nhất của Việt Nam với các nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Người đứng đầu ngành Y tế Việt Nam mong phía Campuchia tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống dịch, đặc biệt với các tỉnh có đường biên với Việt Nam do hiện nay tình hình nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra phức tạp.

Bộ trưởng cũng cảm ơn Campuchia trong thời gian qua đã quan tâm, giúp đỡ người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia trong chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế chúc Campuchia sớm vượt qua khó khăn, khống chế thành công đại dịch, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân, trong đó có cả người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia.

Cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch diễn biến phức tạp hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết sẽ trao đổi chính thức về tiếp nhận hỗ trợ của Việt Nam thông qua Bộ ngoại giao.

Võ Thu

Nguồn: https://giadinh.net.vn/y-te/viet-nam-san-sang-ho-tro-campuchia-phong-chong-dich-covid-19-20210422113418112.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *