Điện Biên truy vết được 414 trường hợp là F1 của 6 ca dương tính với SARS-CoV-2

Lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã tiến hành truy vết được 414 trường hợp là F1 của 6 ca bệnh nêu trên và sẽ tiếp tục tìm kiếm các trường hợp F2, F3.

Chiều 5/2, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Điện Biên cho biết, sau khi trên địa bàn ghi nhận 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tất cả lực lượng chức năng địa phương đã căng sức, nỗ lực hết mình để kiềm chế và dập tắt dịch bệnh.

Trong 6 trường hợp nghi nhiễm, có 3 người di chuyển từ Hải Dương về Điện Biên trên xe khách Thành Công (Móng Cái – Điện Biên) biển kiểm soát 27B – 004.55 trong đêm 3/2.

Trong đó, 2 người sinh năm 2003, ở xã Ảng Tở, huyện Mường Ảng được tổ tuần tra kiểm soát dịch bệnh của xã phát hiện ngay khi xuống xe vào 2h30 ngày 3/2 và được đưa đi khai báo y tế ngay. Trường hợp thứ 3 là L.T.D (SN 2002, ở xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ) đã tự cách ly tại nhà.

Có 3 trường hợp khác gồm P.N.Q.C (SN 2000, ở huyện Mường Nhé) – học Đại học Sư phạm tại Hà Nội và về địa phương ngày 30/1; N.Q.H (SN 2004, ở huyện Mường Nhé) – học Trường PTTH Tứ Đức (Nam Từ Liêm, Hà Nội) và về địa bàn từ ngày 31/1; L.V.M (sinh năm 2005, ở xã Nà Nhạn, TP Điện Biên Phủ) – đi phụ hồ tại huyện Thanh Hà (Hải Dương), về địa bàn từ ngày 29/1.

Lực lượng chức năng tại Chốt kiểm dịch huyện Điện Điện Đông (Điện Biên) hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế. Ảnh: Đức Thái

Cũng trong ngày 5/2, Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã ra quyết định xử phạt vi phạm 8 triệu đồng đối với Công ty TNHH Long Giang Điện Biên về việc doanh nghiệp này không thông báo nội dung hợp đồng vận chuyển khách tới Sở GTVT trước khi thực hiện hợp đồng vận chuyển khách theo quy định (trong đó có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2). Đồng thời, cơ quan này cũng tước phù hiệu xe hợp đồng với xe khách mang BKS: 27B-004.55 trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 5/2.

Liên quan xe khách này, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã ra thông báo khẩn nhằm hỏa tốc truy vết những người cùng đi đêm 3/2 và xuống xe dọc đường tại Sơn La nhưng nhà xe không nhớ vị trí họ xuống.

Lực lượng chức năng tỉnh này đã tiến hành truy vết được 414 trường hợp là F1 của 6 ca bệnh nêu trên và sẽ tiếp tục tìm kiếm các trường hợp F2, F3. Chính quyền tỉnh đã cử tổ công tác CDC vào hỗ trợ huyện Mường Nhé ứng phó dịch bệnh.

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng chia sẻ: Truy vết, truy nguồn di chuyển của nhân dân là việc khó, song khó hơn là ý thức của người trong cuộc. Không phải đâu xa mà chính hai trường hợp đầu tiên được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đã khai báo không trung thực tên của mình.

Ngay cả khi Điện Biên đã có quyết định dừng vận chuyển khách tuyến Điện Biên – Quảng Ninh; Điện Biên – Hải Dương và ngược lại, song thực tế vẫn có những chuyến xe “chui” chở khách về từ vùng dịch.

Chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng, chống dịch, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đề nghị cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc. Tất cả phải nêu cao tinh thần trách nhiệm chống dịch cao nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên yêu cầu các lực lượng thực hiện các biện pháp cấp bách trên diện rộng, xác định kịp thời các trường hợp F1 trong thời gian sớm nhất, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch với tinh thần thần tốc, triệt để. Theo chỉ đạo, các địa phương phải thành lập các tổ, nhóm thực hiện kiểm soát và truy vết các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp về từ vùng có dịch. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới phải thực hiện kiểm soát chặt chẽ người qua lại biên giới, nhất là khi Tết đã cận kề.

Nhật Tân

Nguồn: https://giadinh.net.vn/y-te/dien-bien-truy-vet-duoc-414-truong-hop-la-f1-cua-6-ca-duong-tinh-voi-sars-cov-2-20210205173119588.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *