Nga hoàn thành thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19

Trường Đại học Tổng hợp Xetrenovski đã hoàn thành thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới trên người tình nguyện.

Thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên

Giám đốc Viện nghiên cứu y học, Trường đại học tổng hợp công nghệ sinh học Nga Vađim Tarasov cho biết, Trường Đại học Tổng hợp Xetrenovski đã hoàn thành thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới trên người tình nguyện.

Ông cho biết các tình nguyện viên đã được cách ly trong một thời gian dài. Họ bị hạn chế tiếp xúc với thế giới bên ngoài từ khi bắt đầu tham gia thử nghiệm, để loại trừ khả năng lây nhiễm COVID-19.

Theo ông Tarasov, việc cách ly đã tác động lên tâm lý của các tình nguyện viên – trong thời gian tiến hành nghiên cứu ở họ đã xuất hiện các xung đột, xuất phát từ những căng thẳng tâm lý, vì vậy trong quá trình thử nghiệm các bác sĩ tâm lý đã phải can thiệp.

Nhóm tình nguyện viên đầu tiên sẽ được xuất viện vào thứ tư tuần tới ngày 15/7. Nhóm tình nguyện viên thứ hai cũng sẽ được xuất viện vào ngày 20 tháng 7.

Thử nghiệm được tiến hành từ ngày 18/ 6. Vắc xin được nghiên cứu bởi các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu quốc gia dịch tễ học và vi sinh vật học mang tên Gamalei.

Đã chứng minh được độ an toàn

Giám đốc Viện nghiên cứu ký sinh trùng học, bệnh nhiệt đới và bệnh lây nhiễm thuộc Trường đại học tổng hợp Xetrenovxki Alexadre Lukasev cho rằng, trong giai đoạn hiện nay của thử nghiệm các nhà khoa học đã chứng minh được độ an toàn của vắc xin đối với sức khỏe con người.

Một nhóm những người tình nguyện đã tiếp nhận 1 liều vắc xin, nhóm kia tiếp nhận hai liều vắc xin. Tất cả những người tham gia thử nghiệm đều cảm thấy khỏe mạnh, vắc xin không gây ra bất kỳ phản ứng bất lợi nào cho cơ thể, ngoại trừ việc tăng thân nhiệt trong những ngày đầu tiêm.

Sau khi cho phép các tình nguyện viên ra viện các nhà khoa học tiếp tục theo dõi để đánh giá những thay đổi của hệ miễn dịch ở họ.

Lukasev cho biết, kế hoạch tiếp theo của việc nghiên cứu vắc xin đánh giá chiến lược khai thác, trong đó tính phức tạp của các tình huống dịch tễ học và khả năng sản xuất đại trà loại vắc xin này.

38 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm

Theo khẳng định của ông Tarasov, Trường đại học tổng hợp Xetrenovxki cho ra đời vắc xin này không chỉ trong điều kiện đại dịch mà còn như một trung tâm khoa học công nghệ có khả năng tham gia vào việc sản xuất đại trà. “Chúng tôi đã sản xuất ra vắc xin này, bắt đầu bằng các nghiên cứu tiền lâm sàng, đề xuất bằng văn bản, và hiện nay chúng tôi đang tiến hành các nghiên cứu lâm sàng” – ông tóm tắt.

Tổng cộng có 38 tình nguyện viên đã tham gia vào các cuộc thử nghiệm vắc xin. Các nghiên cứu lâm sàng vắc xin được tiến hành tại bệnh viện mang tên Burđenco Minobaron nước Nga và Trường đại học tổng hợp y khoa Xetrenovxki.

Trước đó Giám đốc quỹ đầu tư trực tiếp Nga Kirill Đmitriev cho biết, vắc xin của quốc gia phòng COVID-19 có thể sẽ được chấp thuận vào cuối mùa hè – đầu mùa thu này.

Số ca mắc COVID-19 mới tại Tokyo tăng kỷ lục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *