Lưu ý với người mắc bệnh tiểu đường trong mùa hè

Với người mắc bệnh tiểu đường, nắng nóng có thể khiến cho đường huyết tăng hoặc giảm hơn mức bình thường.

Nên ăn gì và không nên ăn gì?

Chính vì vậy, để vượt qua mùa hè một cách an toàn, người mắc bệnh tiểu đường cần biết bổ sung thực phẩm như thế nào cho phù hợp, nên ăn gì và không nên ăn gì.

Theo đó, những nhóm thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường nên ăn là ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, gạo còn vỏ cám, rau củ… được luộc, hấp sẽ tốt nhất.

Tuy nhiên, các loại khoai, sắn cung cấp khá nhiều tinh bột, nếu đã ăn thì phải giảm hoặc cắt hẳn cơm.

Đối với các loại thịt, cá thì nên ăn thịt nạc, bỏ da, cá cũng chỉ nên ăn hấp và bỏ da.

Với các chất béo thì ưu tiên sử dụng chất béo không bão hòa như dầu đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá, dầu ô liu.

Riêng với rau thì được các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo dùng tăng khẩu phần hơn so với người bình thường, nhưng cũng chỉ nên ăn sống, hấp, luộc, rau trộn.

Không nên ăn nhiều rau xào hoặc sử dụng sốt trộn rau cũng cần loại bỏ sốt có chất béo. Còn với các loại quả thì người mắc bệnh tiểu đường chỉ cần lưu ý bỏ qua các quả chín ngọt như: Sầu riêng, hồng, xoài, mít…

Bổ sung nước

Đặc biệt, với người mắc bệnh tiểu đường cần uống bổ sung nước, kể cả khi không khát vì nếu không đủ nước, khiến đường máu tăng và sẽ tăng bài tiết nước tiểu dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Tuy nhiên, cần tránh sử dụng đồ uống có ga, nước ép trái cây, rượu và cà phê. Hơn nữa, tập thể dục đều đặn mỗi ngày cũng là cách để quản lý bệnh tiểu đường tốt hơn.

Chăm sóc trẻ em mắc tiểu đường type 1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *