Trẻ em dường như ít bị tổn thương hơn so với người lớn trước COVID-19

Trẻ em dường như ít bị tổn thương hơn so với người lớn trước COVID-19

Trong khi số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng ở Trung Quốc, số ca nhiễm được báo cáo ở trẻ em lại rất thấp.

Trích lời Terri Lynn Stillwell – chuyên gia bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Mott Children thuộc Đại học Michigan cho biết: “Chúng tôi đang thấy khoảng 75.000 trường hợp được xác nhận tại thời điểm này, nhưng các báo cáo chỉ thấy khoảng 100 trường hợp là trẻ em”.

Điều này có thể lý giải theo cách nhiều trẻ bị nhiễm bệnh nhưng chưa đến mức phải tìm đến sự giúp đỡ của y tế. Hay cũng có thể lý giải rằng một số trẻ bị nhiễm bệnh có thể không có triệu chứng gì cả.

Trẻ em dường như ít bị tổn thương hơn so với người lớn trước COVID-19
Trẻ em dường như ít bị tổn thương hơn so với người lớn trước COVID-19

Trích lời Cody Meissner – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và nhi khoa tại Đại học Y khoa Tufts cho biết: “Cho đến nay, có vẻ như hơn 80% các ca nhiễm COVID-19 đều khá nhẹ, không nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường, và trẻ em dường như bị nhẹ hơn so với người lớn.” Ông cũng cho biết điều này được trên dữ liệu sơ bộ thu thập đến thời điểm hiện tại.

Ông cũng chỉ ra những phát hiện trên một nghiên cứu nhỏ, được công bố trên tạp chí JAMA. Các nhà nghiên cứu ở Vũ Hán, Trung Quốc đã xác định 9 trẻ sơ sinh nhập viện được chẩn đoán mắc COVID-19 sau khi bị lây nhiễm bởi một thành viên trong gia đình. Các trẻ dao động trong độ tuổi từ một tháng đến 11 tháng tuổi. Họ phát hiện ra rằng bốn trong tổng số các trẻ sơ sinh bị sốt và hai trẻ bị ho. “Đó là một bệnh rất nhẹ”, Meissner nói. Không có trẻ nào trong số các trẻ sơ sinh bị biến chứng nặng.

Cho đến nay, có vẻ như virus mới có khả năng ảnh hưởng cho người lớn tuổi, đặc biệt là những người có các vấn đề sức khỏe từ trước. Những trường hợp tử vong ở Trung Quốc có xu hướng tuổi cao, với độ tuổi trung bình là 70 tuổi.

Một nhóm đối tượng khác mà các quan chức y tế công cộng lo lắng trong thời gian này là những phụ nữ mang thai. Nhưng cho đến nay không có bằng chứng cho thấy phụ nữ bị các biến chứng nặng.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí The Lancet đã theo dõi 9 phụ nữ đang trong giai đoạn 3 của thai kỳ. Họ đều được đưa vào Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán và đều được xác nhận là dương tính với virus. Tất cả đều được sinh mổ, và không có sản phụ nào bị viêm phổi nặng hoặc tử vong. Các em bé đều có sức khỏe tương đối tốt, với chỉ số Apgar trong phạm vi bình thường trong vài phút sau khi sinh.

Để kiểm tra xem virus có được truyền từ mẹ sang con hay không, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu nước ối, máu cuống rốn và sữa mẹ. “Họ không tìm thấy virus trong các mô hoặc các sản phẩm lấy làm mẫu”, Sallie Permar – giáo sư nhi khoa và miễn dịch học tại Đại học Y khoa Duke cho biết.

“Tin tốt là chúng tôi chưa thấy bằng chứng lây truyền từ mẹ sang con ở virus này” Permar nói. Tuy nhiên, bà cho rằng điều quan trọng là cần tiếp tục nghiên cứu virus mới này bởi vì các nghiên cứu ban đầu đều dựa trên số lượng rất ít các trường hợp.

Một cách khác cũng cho thấy không có gì đáng ngạc nhiên khi không có nhiều trường hợp được báo cáo về virus mới ở trẻ nhỏ. Trở lại với một loại coronavirus đã từng gây nên các trường hợp nhiễm trùng hô hấp cấp tính, “SARS cũng chủ yếu được báo cáo ở người trưởng thành chứ không phải trẻ em”, Permar cho biết. “Vì vậy, có thể có sự tương đồng với coronavirus mới này.”

Trẻ nhỏ có thể khó bị tổn thương hơn, mặc dù điều này chưa thực sự rõ ràng. Nhưng có thể, trẻ nhận được sự bảo vệ từ mẹ.

“Trẻ sơ sinh được sinh ra cùng với kháng thể của mẹ,” Permar nói. “Vì vậy, bất cứ những gì mà mẹ của trẻ được tiếp xúc đều có thể truyền cho trẻ và giúp trẻ bảo vệ cơ thể khi trẻ được sinh ra”. Bà cũng nói rằng điều này “sẽ là điều cần nghiên cứu trong tương lai.”

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt và Bs.Lê Minh Khánh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam-Theo National Public Radio

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *