Cập nhật diễn biến tình hình Virus Corona tại Việt Nam và trên thế giới

Virus Corona - "sự bùng phát chưa từng có tiền lệ" và những khuyến nghị phòng ngừa
Vào hồi 3h sáng (GMT+7) ngày 31.01.2020 , tại Geneva (Thụy Sĩ) WHO đã công bố Tình trạng Khẩn cấp Y tế công cộng toàn cầu (viết tắt: PHEIC) của virus Corona xuất phát từ Trung Quốc và đã lan ra bên ngoài biên giới quốc gia này.  Theo đó Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại buổi họp báo và mô tả đây là ‘sự bùng phát chưa từng có tiền lệ’

I. Virus Corona là gì?

Virus Corona (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường cho đến các bệnh nặng hơn liên quan đến đường hô hấp. Virus Corona mới (nCoV) là một chủng mới chưa được xác định trước đây ở người.

Ảnh: Virus corona – Nguồn: CDC

Các virus Corona là hợp tử, có nghĩa là chúng được lây lan giữa động vật và người. Điều tra chi tiết cho thấy SARS-CoV được truyền từ một giống cầu hương lây sang người và MERS-CoV từ lạc đà đến người. Một số virus Corona đã biết đang lưu hành ở động vật chưa nhiễm bệnh ở người.

II. Dấu hiệu nhận biết đã mắc bệnh

Các dấu hiệu nhận biết đã bị nhiễm virus Corona

Các dấu hiệu nhiễm trùng phổ biến bao gồm các triệu chứng hô hấp, sốt, ho, khó thở và khó thở. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, nhiễm trùng có thể gây viêm phổi, hội chứng hô hấp cấp tính nặng, suy thận và thậm chí tử vong.

III. Tình trạng Khẩn cấp Y tế công cộng toàn cầu của virus Corona 

Tình hình lây lan virus Corona tại Trung Quốc và các nước trên thế giới – Nguồn New York Time

Theo thống kê của BBC vào ngày 31/1, tại Trung Quốc xác nhận đã có 9.692 trường hợp dương tính với virus Corona, trong đó có hơn 3.500 ca được phát hiện tại tỉnh Hồ Bắc nơi được cho là điểm xuất phát của virus. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 213 người chết bởi những biến chứng của virus Corona. 

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với virus corona – Nguồn: New York Time

Virus Corona đã vượt khỏi biên giới Trung Quốc và lây lan sang các quốc gia khác. Tổng cộng 9.833 ca nhiễm bệnh đã được phát hiện với phần lớn các trường hợp ở Trung Quốc và 98 trường hợp được xác nhận tại 22 quốc gia khác nhau: Đức, Nhật Bản, Việt Nam, Mỹ… – theo thống kế của New York Times. Hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Việt Nam xác định được 5 trường hợp là các ca xâm nhập chưa thấy có ca nào do sự lây lan ở cộng đồng. Nguồn: Dân trí

Chiều ngày 31/01, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin về dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới gây ra. Bên cạnh đó, Quyết định số 225/QĐ – BYT cũng được ban hành từ đó thành lập 45 Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Mỗi Đội cơ động gồm: 1 Lãnh đạo Bệnh viện; 1 Bác sỹ Hồi sức Cấp cứu; 1 Bác sỹ Truyền nhiễm; 1 Cán bộ Kiểm soát nhiễm khuẩn; 1 Điều dưỡng Hồi sức cấp cứu hoặc Truyền nhiễm; 1 Lái xe.

Hiện tại mới xác định được 5 trường hợp là các ca xâm nhập chưa thấy có ca nào do sự lây lan ở cộng đồng

VI. Khuyến nghị bảo vệ sức khỏe của WHO để phòng virus lây lan

Khuyến nghị của Bộ Y tế phòng ngừa virus Corona lây lan

Các khuyến nghị tiêu chuẩn để ngăn ngừa lây nhiễm được WHO công bố bao gồm rửa tay thường xuyên, che miệng và mũi khi ho và hắt hơi, nấu chín kỹ thịt và trứng. Tránh tiếp xúc gần với bất cứ ai có triệu chứng bệnh về đường hô hấp như ho và hắt hơi.

BTV Tổng hợp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *