Thủy đậu, quai bị, sởi: bệnh không chỉ ở trẻ em

Thủy đậu, quai bị, sởi: bệnh không chỉ ở trẻ em

Có những bệnh gặp nhiều nhất ở trẻ em nhưng không có nghĩa là người lớn không bị. Vì vậy, bạn vẫn cần phải chú ý các biện pháp phòng tránh.
Thủy đậu, quai bị, sởi: bệnh không chỉ ở trẻ em

Thủy đậu


Sốt, đau đầu và nổi rất nhiều mụn nước sẽ giúp bạn nhận ra đó là bệnh thủy đậu. Trẻ dưới 15 tuổi thường gặp nhất nhưng người lớn cũng có thể mắc thủy đậu và các triệu chứng còn có thể nặng hơn. Những trường hợp nặng có thể dẫn đến mất nước, hoặc các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, thậm chí là viêm não. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn nghĩ mình có thể bị thủy đậu.

Vaccin phòng bệnh thủy đậu là cách phòng bệnh hiệu quả nhất. Nếu bạn chưa tiêm vaccin khi còn nhỏ, hãy cân nhắc đến cơ sở tiêm phòng để tiêm đủ 2 liều vaccin theo khuyến cáo.

Nhiễm thủy đậu trong thai kỳ rất nguy hiểm cho cả bà mẹ và thai nhi. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về tiêm vaccin thủy đậu trước khi có ý định mang thai, cũng như đến khám ngay nếu bạn đang mang thai mà có biểu hiện thủy đậu.

Quai bị


Bác sĩ sẽ khám, chẩn đoán xem bạn có bị quai bị hay không, điều trị triệu chứng và dự phòng một số biến chứng. Thêm nữa, bạn cần nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt.

Quai bị có thể gây sốt, đau cơ và sưng ở má và vùng dưới hàm. Tránh tiếp xúc với người khác trong vòng 1 tuần để phòng bệnh lây lan. Vaccin MMR (sởi – quai bị – rubella) có thể giúp bạn phòng bệnh.

Sởi


Sởi có thể gây ra sốt cao, phát ban, sổ mũi, đỏ mắt và chảy nước mắt, ho, tiêu chảy và đau tai. Bạn có thể phòng bệnh bằng cách tiêm vaccin MMR, đặc biệt là nếu bạn đi du lịch ở những nơi bệnh lưu hành phổ biến.

Chấy


Những kí sinh trùng nhỏ này sống dựa vào hút máu ở da đầu. Tuy nhiên, chúng không gây bệnh. Bất cứ ai cũng có thể bị chất nhưng người lớn thường ít gặp hơn vì có một lớp axit bao phủ trên da đầu.

Viêm họng do liên cầu


Viêm họng thường tự khỏi nhưng nếu nguyên nhân do liên cầu thì bạn có thể cần dùng kháng sinh. Bác sĩ sẽ ngoáy họng của bạn để lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm vi khuẩn. Mặc dù bệnh gặp nhiều nhất ở trẻ em nhưng người lớn cũng có thể bị. Bệnh gây ra sốt, buồn nôn, nôn và sưng amidan. Các tốt nhất để phòng tránh là bạn nên rửa tay thường xuyên.

Viêm kết mạc


Bệnh gây ra ngứa, kích thích, bỏng rát, nhạy cảm với ánh sáng và cộm mắt. Bệnh thường tự tiến triển tốt lên nhưng có khả năng lây nhiễm cao và bạn vẫn nên đến khám bác sĩ. Để phòng tránh bệnh lây lan, bạn nên rửa tay thường xuyên và không chạm tay vào mắt.

Ho gà


Bệnh do vi khuẩn ho gà gây ra, và có khả năng lây nhiễm mạnh nhất trước khi triệu chứng ho xuất hiện. Trẻ em là đối tượng có tỉ lệ tử vong cao nhất do ho gà, và chúng thường lây bệnh từ anh chị em ruột, bố mẹ, ông bà. Tiêm vaccin là cách tốt nhất để phòng bệnh.

Bệnh tay chân miệng


Bệnh gặp nhiều nhất ở trẻ dưới 5 tuổi và thường không nghiêm trọng. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, đau họng và chán ăn, kèm theo vết loét ở họng và ban đỏ ở bàn tay ,bàn chân và miệng. Người lớn không thường có các triệu chứng này nhưng vẫn có thể nhiễm virus. Bệnh thường tự khỏi sau 7-10 ngày mà không cần điều trị.

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *