Triệu chứng và biến chứng của suy tim – Phần 2

Triệu chứng và biến chứng của suy tim - Phần 2

Nếu suy tim trở nên nghiêm trọng, một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
Giảm khả năng bơm của tim

Chức năng chính của tim là bơm máu đến tất cả các cơ quan của cơ thể. Ở những người bị suy tim, hoạt động bơm này thường giảm xuống tới một mức độ nào đó.

Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng gây ra do bơm tim kém hiệu quả (cũng được gọi là giảm cung lượng tim) chỉ xuất hiện tương đối muộn trong quá trình suy tim, khi cơ tim trở nên cực kỳ yếu. Các triệu chứng nổi bật nhất gây ra bởi giảm khả năng bơm tim là:

  • Cực kì yếu và mệt
  • Yếu cơ, teo cơ
  • Hôn mê và đói
  • Giảm cân quá mức

Rõ ràng, những người có các triệu chứng này không thể sống lâu được. Trừ khi chức năng tim có thể được cải thiện, hoặc được cấy ghép tim hay sử dụng các thiết bị hỗ trợ tâm thất, nếu không khi một người bị suy tim phát triển các triệu chứng này, họ thường tử vong tương đối sớm.

Loạn nhịp tim

Suy tim thường liên quan đến rối loạn nhịp tim, đặc biệt là rung nhĩ, ngoại tâm thu thất và ngoại tâm nhĩ. Những rối loạn nhịp tim này thường gây ra các triệu chứng, bao gồm:

  • Đánh trống ngực
  • Choáng
  • Mất ý thức

Ngoài các triệu chứng trên, rối loạn nhịp tim kết hợp với suy tim có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hoặc nguy hiểm.

Biến chứng

Nếu suy tim trở nên nghiêm trọng, một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Phổ biến nhất bao gồm:

Biến chứng phổi. Những người bị suy tim bị do ứ huyết phổi kéo dài hoặc nặng có thể phát triển biến chứng phổi, đặc biệt là viêm phổi và thuyên tắc phổi. Bởi vì khả năng hô hấp của họ đã bị tổn thương do bệnh suy tim, nên những biến chứng phổi này có thể đặc biệt nguy hiểm ở người bị suy tim.
Đột quỵ. Đột quỵ rất phổ biến ở những người bị suy tim, một phần vì lưu lượng lưu thông chậm và một phần do cục máu đông hình thành trong tim có thể di chuyển đến não và gây chết mô não. Cục máu đông trong tim thường phát triển do rung nhĩ, nhưng chúng cũng có thể hình thành chỉ vì tích tụ máu trong các buồng tim giãn nở.
Suy các cơ quan. Giảm hoạt động bơm tim có thể làm giảm đáng kế nguồn cung cấp máu cần thiết tới các cơ quan khác nhau, và suy các cơ quan có thể xảy ra. Ngoài suy giảm thần kinh, suy thận, và rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng cũng có thể xảy ra và tương đối phổ biến.
Đột tử. Đột tử thường gặp ở những người bị suy tim. Thông thường những trường hợp đột tử này là do loạn nhịp tim (nhịp nhanh thất hoặc rung thất) và do đó có khả năng dự phòng được (ví dụ, bằng cách sử dụng cấy máy khử rung). Tuy nhiên, đột tử cũng có thể xảy ra ở những người bị suy tim nặng đơn giản vì cơ tim bị đột ngột ngừng đáp ứng với tín hiệu điện của tim.
Bất kỳ biến chứng nào trong số này cũng có thể dẫn đến tình trạng tàn tật lâu dài hoặc tử vong ở một người bị suy tim.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *