Những yếu tố ảnh hưởng đến điều trị chứng chán ăn tâm thần

Những yếu tố ảnh hưởng đến điều trị chứng chán ăn tâm thần

Chán ăn tâm thần là một bệnh nghiêm trọng thường có một quá trình diễn biến kéo dài. Mặc dù nhiều người mắc chứng chán ăn có thể hoàn toàn hồi phục, khoảng một phần năm số người mắc chứng chán ăn có thể trở thành mãn tính có thể kết thúc bằng cái chết hoặc mắc các biến chứng y khoa nghiêm trọng.
Các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng đã tìm kiếm các yếu tố phổ biến có thể giúp (hoặc cản trở) phục hồi hoàn toàn khỏi chứng chán ăn, giúp các chuyên gia tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Dưới đây bạn sẽ tìm thấy một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc có ai đó sẽ phục hồi hoàn toàn khỏi chứng chán ăn hay không.

Thời gian bị bệnh

Một trong những yếu tố dự báo chính cho sự phục hồi từ chứng chán ăn là thời gian xuất hiện các triệu chứng và bệnh tật trước khi điều trị. Nói một cách đơn giản, một người có triệu chứng chán ăn càng lâu trước khi bắt đầu điều trị và hồi phục thì càng có nhiều khả năng bệnh của người đó sẽ trở thành mãn tính hoặc người đó sẽ bị biến chứng y khoa.

Vì lý do này, điều cực kỳ quan trọng là các rối loạn ăn uống phải được sàng lọc trong các quần thể có nguy cơ cao, cha mẹ và những người chăm sóc khác không bỏ qua các triệu chứng. Nhiều bệnh nhân không tin rằng họ bị bệnh và do đó có thể không nghĩ rằng họ cần điều trị. Bệnh nhân nam và những người bị cách ly và không được chăm sóc thường không được điều trị sớm căn bệnh này.

Phiền muộn, trầm cảm

Thật không may, hầu hết những người bị rối loạn ăn uống cũng có các triệu chứng của một (hoặc nhiều) rối loạn tâm thần khác, bao gồm trầm cảm.

Trong chứng chán ăn, có những người trải qua các triệu chứng trầm cảm trước khi bắt đầu rối loạn ăn uống, và những người khác trải qua các triệu chứng này sau khi rối loạn ăn uống bắt đầu.

Ít nhất một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị trầm cảm trước khi chán ăn có khả năng mắc các triệu chứng rối loạn ăn uống kéo dài và mãn tính.

Mối quan hệ với cha mẹ

Không có gì đáng ngạc nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mối quan hệ hỗ trợ và tích cực với cha mẹ có nhiều khả năng đạt được sự phục hồi, trong khi những người có mối quan hệ tiêu cực với cha mẹ có nhiều khả năng gặp tiến triển bệnh mãn tính. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng các gia đình có con bị rối loạn ăn uống có thể có mối quan hệ gia đình kém và là phản ứng của họ đối với một cuộc khủng hoảng.

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia của cha mẹ vào quá trình điều trị, cho dù thông qua trị liệu gia đình hoặc thông qua điều trị tại gia đình. Hy vọng, các mối quan hệ khó khăn có thể được cải thiện thông qua quá trình điều trị.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Cũng như trầm cảm, nhiều người mắc chứng chán ăn cũng bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) bên cạnh chứng rối loạn ăn uống.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng OCD cùng tồn tại có liên quan đến kết quả kém hơn trong việc phục hồi chứng chán ăn tâm thần. Điều này một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của các nhà cung cấp điều trị trong việc sàng lọc và giải quyết bất kỳ vấn đề khác mà bệnh nhân đang mắc phải.

Nôn mửa

Có một kiểu phụ của chứng chán ăn, trong đó những người mắc chứng nôn mửa hoặc các hành vi đào thải khác, tương tự như chứng ăn-nôn. Những bệnh nhân gặp phải các triệu chứng này, hoặc cũng đã được chẩn đoán mắc chứng ăn-nôn có nhiều khả năng bị rối loạn ăn uống mãn tính.

Lời khuyên

Bạn có thể phục hồi chứng chán ăn và không bao giờ là quá muộn để hồi phục. Nếu bạn hoặc người bạn yêu mắc chứng chán ăn, đừng ngại ngần tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *