Những bí mật giúp nâng cao tuổi thọ – Phần 2

Những bí mật giúp nâng cao tuổi thọ - Phần 2

Giác ngủ, chế độ ăn và những yếu tố nào khác sẽ giúp bạn sống thọ hơn.

Giảm cân

Nếu bạn bị thừa cân, giảm cân để lấy lại thân hình thon thả có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và các tình trạng bệnh khác có thể mắc trong đời.

Mỡ bụng không tốt cho bạn vì vậy hãy tập trung giảm mỡ, đặc biệt là mỡ bụng. Một nghiên cứu 5 năm của những người Mỹ gốc Tây Ban Nha hoặc người Mỹ gốc Phi khuyết cáo rằng ăn nhiều chất xơ và tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để giảm số đo vòng hai của bạn.

Vận động thể lực

Bằng chứng rất rõ ràng – những người tập thể dục sống lâu hơn những người không tập. Hàng chục các nghiên cứu đã cho thấy hoạt động thể lực thường xuyên giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, một số loại ung thư, và căng thẳng. Thậm chí nó còn giúp bạn giữ trí não minh mẫn trong tuổi già.

Hãy cố gắng đi bộ 30 phút hoặc 15 phút chạy mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần là bạn sẽ đạt được mục tiêu này.

Theo các nghiên cứu 4 – 5 giờ hoạt động thể dục ở cường độ trung trung bình mỗi tuần sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe của bạn.

Uống rượu bia có chừng mực

Bệnh tim mạch thường ít gặp hơn ở những người uống rượu bia mức độ trung bình so với những người uống nhiều. Mặt khác, uống quá nhiều đồ uống có cồn sẽ làm tăng kích thước vòng 2, tăng huyết áp, và có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Nếu bạn uống rượu bia, giới hạn nên là 01 ly một ngày đối với phụ nữ và 1-2 ly đối với nam giới.

Yếu tố tâm linh

Những người theo tôn giáo thường có xu hướng sống lâu hơn những người không theo tôn giáo. Trong một nghiên cứu 12 năm ở những người độ tuổi trên 65 cho thấy những người đi cầu nguyện (ở nhà thờ, chùa,…) nhiều hơn một lần một tuần có mức protein miễn dịch cao hơn những người cùng độ tuổi mà không tham gia. Mối quan hệ xã hội phát triển mạnh mẽ giữa những người cùng tôn sùng một vị thần linh có thể góp phần vào sức khỏe tổng thể.

Những bí mật giúp nâng cao tuổi thọ - Phần 2
Những bí mật giúp nâng cao tuổi thọ – Phần 2

Tha thứ

Hãy để việc tha thứ, buông bỏ những mối hận thù mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên cho bạn. Sự phẫn nộ ‘mạn tính’ có liên quan đến suy giảm chức năng phổi, bệnh tim mạch, đột quỵ, và các bệnh tật khác. Trong khi đó, tha thứ sẽ làm giảm lo lắng, giảm huyết áp và giúp bạn thở dễ dàng hơn. Các lợi ích này có xu hướng gia tăng khi bạn nhiều tuổi hơn.

Sử dụng đồ bảo vệ

Các vụ tai nạn đứng thứ 5 trong các nguyên nhân chính gây tử vong ở Mỹ và đứng đầu trong các nguyên nhân gây tử vong ở độ tuổi 1-24. Sử dụng đồ bảo vệ là cách đơn giản để tăng cường tỉ lệ kéo dài tuổi thọ của bạn. Ví dụ, thắt dây an toàn giảm tỉ lệ tử vong hoặc các chấn thương nghiêm trọng trong các vụ tai nạn xe hơi lên đến 50%. Hầu hết những người tử vong bởi tai nạn xe đạp là do chấn thương đầu, vì vậy, hãy luôn nhớ đội mũ bảo hiểm.

Ưu tiên cho giấc ngủ

Có một giấc ngủ chất lượng có thể giảm các nguy cơ về béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và rối loạn cảm xúc. Nó cũng sẽ giúp bạn hồi phục sau ốm nhanh hơn. Đốt dầu thơm vào ban đêm, mặt khác lại có hại cho bạn. Ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm sẽ tăng nguy cơ tỉ vong sớm, vì vậy hãy có một giấc ngủ đêm chất lượng.

Quản lí căng thẳng

Bạn sẽ không bao giờ tránh được căng thẳng nhưng bạn có thể học các cách tốt để kiểm soát chúng. Hãy thử yoga, thiền, hoặc hít thở sâu, thậm chí chỉ một vài phút mỗi ngày cũng có thể làm nên sự khác biệt.

Duy trì ý thức về mục đích của bạn

Các sở thích và các hoạt động có ý nghĩa với bạn có thể kéo dài cuộc sống. Các nghiên cứu của Nhật thấy rằng những người đàn ông với ý thức mạnh mẽ về mục đích sống dường như ít tử vong bởi đột quỵ, bệnh tim mạch hoặc các nguyên nhân khác trong khoảng thời gian 13 năm so với nững người ít chắc chắn hơn về bản thân họ. Rõ ràng về những gì bạn đang làm và tại sao lại làm điều đó cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *