Viêm dây thần kinh thị giác

Viêm dây thần kinh thị giác

Thường đi kèm với bệnh lý đa xơ cứng, tình trạng viêm dây thần kinh thị giác có thể gây đau đớn và mất thị lực tạm thời.
Dây thần kinh thị giác sẽ chuyển tín hiệu từ mắt đến não, tại não, não sẽ nhận diện và diễn giải tín hiệu này. Nhưng nếu dây thần kinh thị giác bị sưng và viêm (viêm dây thần kinh thị giác), thì bạn sẽ bị đau và cảm thấy tầm nhìn bị gián đoạn.

Viêm dây thần kinh thị giác thường không phải là dấu hiệu đầu tiên của bệnh đa xơ cứng. Nguyên nhân là bởi dây thần kinh thị giác chỉ là một phần của hệ thần kinh trung ương, và hệ thần kinh trung ương mới là phần đầu tiên bị ảnh hưởng bởi bệnh đa xơ cứng.

Triệu chứng và chẩn đoán

Phổ biến nhất, mọi người sẽ bị viêm dây thần kinh thị giác ở một bên mắt. Tuy nhiên, cả 2 mắt cũng có thể bị ảnh hưởng. Thông thường, dấu hiệu đầu tiên sẽ là cảm giác đau. Bạn sẽ cảm thấy có điều gì đó không ổn với mắt và thường là sẽ thấy đau khi chuyển động mắt. Viêm dây thần kinh thị giác cũng có thể sẽ gây mất thị lực tạm thời, kéo dài trong vài giờ hoặc vài tuần. Đau mắt hoặc mất thị lực thường là dấu hiệu khiến mọi người phải đến gặp bác sỹ. Cả các bác sỹ chuyên khoa mắt hoặc chuyên khoa thần kinh đều có thể chẩn đoán tình trạng viêm dây thần kinh thị giác.

Tuy nhiên, không phải ai bị viêm dây thần kinh thị giác cũng sẽ bị bệnh đa xơ cứng, nhưng việc chụp cộng hưởng từ có thể sẽ xác định được nguy cơ mắc bệnh của bạn. Các bất thường về não có thể nhìn thấy vào thời điểm mắc bệnh viêm dây thần kinh thị giác là một dấu hiệu chỉ báo mạnh của bệnh đa xơ cứng. Do vậy, nếu bạn ở trong trường hợp này, bạn có thể sẽ phải trao đổi với bác sỹ về việc dùng thuốc để làm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Viêm dây thần kinh thị giác cũng có thể tự biến mất trong vài tuần hoặc nhanh hơn nếu được điều trị. Thị lực của bạn sẽ phục hồi nhanh hơn nếu bạn được truyền steroid đường tĩnh mạch. Tuy nhiên, trong những trường hợp viêm dây thần kinh thị giác, thì steroid đường uống không nên được sử dụng. Một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí The New England Journal of Medicine vào tháng 2 năm 1992 chỉ ra rằng, steroid đường uống không những không cải thiện tình trạng viêm dây thần kinh thị giác mà còn làm tăng thêm nguy cơ bị viêm dây thần kinh thị giác của người bệnh trong tương lai. Gần đây hơn, một báo cáo tổng hợp của cơ sở dữ liệu Cochrane xuất bản vào tháng 8 năm 2015 xác nhận rằng steroid truyền tĩnh mạch có thể giúp bạn lấy lại thị lực nhanh hơn, nhưng sẽ không loại bỏ được hoàn toàn khả năng sẽ có những thay đổi nhất định về thị lực. Bạn sẽ gặp phải một số ảnh hưởng kéo dài của bệnh, ví dụ như khả năng phân biệt màu sắc kém hơn và có thể nhìn tốt hơn vào buổi tối và nhìn kém đi khi có nhiều ánh sáng.


Tỷ lệ mắc bệnh

Khoảng 50% số người bị bệnh đa xơ cứng sẽ mắc phải bệnh viêm dây thần kinh thị giác ít nhất 1 lần. Và cũng như bệnh đa xơ cứng, viêm dây thần kinh thị giác thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Viêm dây thần kinh thị giác tái phát không phổ biến, nhưng lý do tại sao bệnh lại tái phát ở một số người này và không tái phát ở một số người kia hiện nay vẫn chưa rõ. Thời điểm khi nào bệnh sẽ tái phát cũng không thể dự đoán trước được.

Các nguyên nhân khác gây viêm dây thần kinh thị giác

Bệnh đa xơ cứng không phải là nguyên nhân duy nhất gây viêm dây thần kinh thị giác. Một số căn bệnh khác cũng có liên quan đến viêm dây thần kinh thị giác bao gồm các bệnh tự miễn như lupus, bệnh Behcet, bệnh sarcoidosis, cũng như tình trạng nhiễm vi khuẩn đường hô hấp, nhiễm nấm, virus. Viêm dây thần kinh thị giác là triệu chứng nổi bật của rối loạn đám rối thần kinh thị giác (neuromyelitis opticaspectrum disorder – NMOSD), một tình trạng rối loạn viêm của hệ thần kinh trung ương. NMOSD sẽ dẫn đến mất lớp myelin, lớp chất béo bao quanh các sợi thần kinh thị giác và tủy sống. Trước đây NMOSD được cho là một bệnh thuộc nhóm bệnh đa xơ cứng, nhưng hiện nay đây được coi là một bệnh riêng biệt

Thiếu vitamin B12 cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn. Do vậy, việc xác định được chính xác nguyên nhân gây ra viêm dây thần kinh thị giác là vô cùng quan trọng để bạn được điều trị thích hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *