Điều trị ho khi bị cảm lạnh và cúm

Điều trị ho khi bị cảm lạnh và cúm

Trong khi chờ đợi các triệu chứng của cảm lạnh và cúm giảm dần và hết, bạn có thể kiểm soát triệu chứng ho bằng một vài biện pháp tại nhà.

Mật ong

Điều trị ho khi bị cảm lạnh và cúm
Điều trị ho khi bị cảm lạnh và cúm

Phương pháp truyền thống không chỉ có hiệu quả với viêm họng mà còn có hiệu quả giảm ho. Thêm 1 thìa cà phê vào tách trà của bạn, hãy nhớ không cho trẻ em dưới 1 tuổi dùng mật ong.

Uống từng ngụm nhỏ

Uống từng ngụm nhỏ giúp cổ họng ẩm và dễ chịu hơn. Khi cổ họng không đau bạn có thể không bị ho nữa. Đồ uống có cồn hoặc caffeine có thể làm cổ họng bị khô. Hạn chế nước cam và nước ép một số loại quả mọng nước khác nếu chúng kích ứng cổ họng của bạn

Làm nóng đồ uống

Điều trị ho khi bị cảm lạnh và cúm
Điều trị ho khi bị cảm lạnh và cúm

Nhấp vài ngụm trà ấm hoặc súp gà để làm ấm đưởng thở của bạn. Nhiệt độ ấm làm loãng đờm và giúp bạn ho dễ hơn.

Thuốc không kê đơn

Đôi khi bạn cần phản xạ ho để tống đờm dãi ra ngoài. Nhưng đôi lúc bạn cần kiểm soát cơn ho, ví dụ như khi ngủ. Các loại thuốc ho không kê đơn có thể giúp bạn. Thuốc làm loãng đờm giúp bạn đưa đờm ra ngoài. Thuốc ho làm giảm phản xạ ho. Nếu bạn phân vân loại thuốc nào phù hợp với bạn hãy xin ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thuốc thông mũi giúp làm thông thoáng đường thở của bạn. Nếu các tác nhân này gây kích thích họng và làm bạn bị ho các loại thuốc thông mũi có thể có ích. Thận trọng khi sử dụng thuốc thông mũi cho trẻ em dưới 4 tuổi, hãy xin ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.

Làm ẩm không khí

Nếu không khí khô làm cho bạn bị ho việc làm ẩm không khí giúp mũi và họng không bị khô có thể hữu ích. Thử hít thở không khí bốc lên từ bồn tắm nóng, hay sử dụng máy làm ẩm không khí trong phòng. Độ ẩm cũng giúp bạn thở dễ dàng hơn và làm loãng đờm hạn chế ho.

Không hút thuốc

Hút thuốc không tốt cho sức khỏe của bạn, đặc biết là khi bạn đang ốm. Chúng có thể trở thành tác nhân kích thích cơn ho. Không hút thuốc và tránh xa những người hút thuốc.

Nghỉ ngơi

Điều trị ho khi bị cảm lạnh và cúm
Điều trị ho khi bị cảm lạnh và cúm

Cơ thể bạn cần năng lượng để chống lại virus. Cố gắng làm việc sẽ khiến bạn stress và kiệt sức. Điều đó giúp tình trạng cảm lạnh, ho và viêm họng tồn tại lâu hơn.

Súc miệng bằng nước muối

Phương pháp truyền thống này có thực sự hiệu quả? Các nghiên cứu vẫn chưa khẳng định điều đó, nhưng có rất nhiều người tin phương pháp này. Hãy thử xem nó có thể giúp ích cho bạn. Pha một thìa cà phê muối vào 200 ml nước âm và súc miệng nhiều lần mỗi ngày.

Thuốc giảm đau không kê đơn

Một số loại thuốc giảm đau ví dụ acetaminophen có thể làm giảm cơn đau họng, tuy nhiên hãy thận trọng khi sử dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi và xin ý kiến bác sĩ dược sĩ trước khi sử dụng.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Bạn không cần biện pháp chăm sóc y tế đặc biệt nào cho triệu chứng ho hoặc viêm họng thông thường. Bạn chỉ cần cho cơ thể thời gian để hồi phục. Hầu hết nguyên nhân là do virus, và các loại kháng sinh không có hiệu quả với virus. Do vậy, luôn luôn nhớ rằng, KHÔNG DÙNG KHÁNG SINH KHI BỊ CẢM LẠNH THÔNG THƯỜNG.
Tuy nhiên có những trường hợp ho bạn nên đến khám bác sĩ sớm nhất có thể, nếu ho đi kèm với các triệu chứng sau:

  • Thở gấp
  • Ho ra máu, đờm có lẫn máu hoặc dịch màu hồng
  • Ho ra dịch màu xanh, vàng, nâu
  • Sốt, ớn lạnh, hoặc bị đau ngực khi hít thở sâu

Nếu bạn viêm họng kéo dài hơn 1 tuần hoặc viêm họng có kèm các triệu chứng dưới đây bạn nên đi khám bác sĩ:

  • Đau dữ dội
  • Khó nuốt
  • Sốt cao hơn 39.5 độ C
  • Sưng hạch ở cổ
  • Xuất hiện mảng trắng ở cổ họng hoặc amidan
  • Phát ban

Những dấu hiệu này cảnh báo tình trạng nhiễm trùng ở họng có thể phải sử dụng kháng sinh để điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *