8 lý do khiến bạn không thể tiến hành phẫu thuật Lasik

8 lý do khiến bạn không thể tiến hành phẫu thuật Lasik

Không phải ai cũng phù hợp để phẫu thuật Lasik mắt. Trong một số trường hợp bạn không đủ tiêu chuẩn đế tiến hành phẫu thuật. Sau đây là tám lý do khiến bạn không đủ điều kiện để phẫu thuật lasik

Bạn trẻ hơn 18 tuổi

Kết quả của phẫu thuật Lasik là vĩnh viễn. Tuy nhiên, mắt của một người có thể thay đổi trong suốt cuộc đời. Thị lực có thể thay đổi đáng kể trong những năm vị thành niên và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Vì lý do này, kết quả của phẫu thuật Lasik có thể là tạm thời hoặc không thể đoán trước nếu tiến hành trước năm 18 tuổi. Lasik không được khuyến cáo cho bất cứ ai dưới 18 tuổi.

Bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú

Phẫu thuật Lasik ngay trước hoặc sau khi mang thai không được khuyến cáo. Thay đổi hormone và tình trạng tích nước có thể gây ra những thay đổi đối với đơn thuốc điều chỉnh thị lực của phụ nữ trong thai kỳ. Phụ nữ có thể bị cận thị nặng hơn hoặc phát triển một chút loạn thị khi mang thai. Thay đổi hormone có thể dẫn đến khô mắt trong thời gian mang thai và thời gian cho con bú. Mắt khô có thể khiến bạn khó chịu và có thể trì hoãn việc hồi phục sau phẫu thuật.

Ngoài ra, để trải qua phẫu thuật Lasik, mắt phải được giãn ra. Các loại thuốc dùng để giãn đồng tử và thuốc dùng sau khi phẫu thuật Lasik có thể được hấp thu qua rau thai, có thể gây hại cho bào thai.

Bạn đang dùng thuốc theo đơn

Một số loại thuốc kê đơn nhất định có thể ảnh hưởng đến kết quả của phẫu thuật Lasik. Ví dụ, một số loại steroid có thể trì hoãn việc hồi phục và giảm thị lực sau phẫu thuật. Thuốc trị mụn có thể gây khô mắt đáng kể. Bị khô mắt có thể làm tăng nguy cơ sẹo giác mạc sau khi phẫu thuật Lasik.

Thị lực của bạn không ổn định

Bạn sẽ không phù hợp để phẫu thuật Lasik nếu thị lực của bạn biến động. Hầu hết các bác sĩ khuyến cáo rằng, thị lực của bạn nên được duy trì ổn định trong vòng trên 1 năm trước khi tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, một năm là tối thiểu. Thị lực có thể biến động vì nhiều lý do khác nhau. Việc đeo kính áp tròng, thay đổi đường huyết, tiểu đường và các thay đổi lão hóa bình thường có thể làm cho thị lực của bạn thay đổi theo thời gian.

Bạn không ở trong tình trạng sức khỏe tốt

Một số tình trạng sức khỏe nhất định có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn hồi phục sau khi phẫu thuật. Bệnh nhân có bệnh tự miễn không phù hợp để phẫu thuật Lasik. Nhiều tình trạng tự miễn có thể gây hội chứng khô mắt. Mắt khô có thể không hồi phục tốt và có nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật cao hơn.

Các bệnh khác như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, lupus, bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể thường ảnh hưởng đến kết quả Lasik.

Bạn cũng không nên bị nhiễm trùng mắt hoặc thương tích trong vòng một năm trước khi phẫu thuật Lasik. Nhiễm trùng và chấn thương có thể để lại sẹo giác mạc có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật.

Bạn bị hội chứng khô mắt

Mắc hội chứng khô mắt thường sẽ khiến bạn không đủ tiêu chuẩn để tiến hành phẫu thuật. Một người bị khô mắt có nguy cơ gia tăng đáng kể tình trạng khó chịu sau phẫu thuật Lasik và có thể làm nặng thêm các triệu chứng khô mắt. Khô mắt cũng có thể khiến quá trình hồi phục diễn ra chậm hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là một người bị khô mắt không thể phẫu thuật Lasik. Bác sĩ nhãn khoa sẽ kiểm tra mắt bạn để xác định mức độ nghiêm trọng của tình trạng khô mắt. Đôi khi bệnh nhân được dùng các loại thuốc khô mắt đặc biệt trước khi phẫu thuật mắt Lasik. Một số thủ thuật nhất định có thể được thực hiện để làm giảm tình trạng khô mắt và giảm thiểu các triệu chứng không mong muốn.

Bạn có kỳ vọng không thực tế

Bạn không nên mong đợi sẽ có một thị lực hoàn hảo sau phẫu thuật Lasik. Nhiều quảng cáo về phẫu thuật Lasik gây nhầm lẫn cho những người đang có mong muốn điều chỉnh thị lực bằng phương pháp laser. Những quảng cáo này thường hứa hẹn bạn sẽ không phải đeo kính hoặc kính áp tròng sau phẫu thuật.

Mặc dù hầu hết bệnh nhân trải qua phẫu thuật Lasik có kết quả xuất sắc, bạn không nên mong đợi mình sẽ có thị lực hoàn hảo. Mỗi bệnh nhân sẽ có quá trình hồi phục khác nhau sau khi phẫu thuật. Sau khi trải qua phẫu thuật Lasik, vẫn có khả năng bạn cần phải đeo kính/kính áp tròng trong một số hoạt động nhất định. Nếu bạn mong muốn mình có một thị lực hoàn hảo sau phẫu thuật, bạn nên cân nhắc lại việc tiến hành phẫu thuật Lasik.

Đồng tử của bạn giãn hơn 7 milimet trong bóng tối

Trong thời gian phẫu thuật Lasik, diện tích mắt được chiếu tia laser chỉ có đường kính 6 mm. Điều này đúng với hầu hết các tia laser được sử dụng trong Lasik. Nếu đồng tử của bạn thường giãn đến 7 hoặc 8 mm trong bóng tối, có thể bạn sẽ cảm thấy ánh sáng chói, vầng hào quang xung quanh đèn vào ban đêm sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều các tia laser mới được áp dụng và sẽ làm giảm thiểu tác dụng không mong muốn này. Hãy hỏi bác sĩ phẫu thuật Lasik của bạn loại laser được sử dụng và diện tích khu vực mắt có thể được điều trị. Kiểm tra đồng tử thường được thực hiện trước khi phẫu thuật Lasik.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *