6 cách đánh bại chứng đau họng trong mùa đông

6 cách đánh bại chứng đau họng trong mùa đông

Thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến cơ thể kháng thuốc, yếu đi và dễ mắc bệnh hơn. Do đó, cách chữa viêm họng không cần thuốc là giải pháp rất thân thiện với mỗi người.

Cho cơ thể và giọng nói của bạn thời gian nghỉ ngơi

Đau họng rất thường xuyên xảy ra và đa phần trở nên tốt hơn trong vòng một tuần. Có một giấc ngủ ngon luôn giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại nhiễm trùng. Các chuyên gia khuyên rằng đối với những người đau họng, việc cung cấp nước đầy đủ rất quan trọng, tuy nhiên cần tránh uống nước quá nóng. Bạn có thể ngậm một chút đá, kẹo đá hoặc kẹo cứng để có thể làm dịu triệu chứng viêm.

Sử dụng một vài loại thuốc đơn giản làm dễ chịu

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, hãy sử dụng paracetamol hoặc ibuprofen. Ngoài ra còn có một số thuốc ngậm và thuốc xịt trị viêm họng có sẵn tại quầy mà có thể giúp bạn giảm đau họng và giảm viêm. Tuy chỉ có một số bằng chứng rằng những thuốc này có tác dụng hỗ trợ nhưng một nghiên cứu năm 2011 về hai loại thuốc dạng viêm khác nhau cho ra kết quả rằng các thuốc này mang lại cảm giác nhẹ nhõm và giảm đau nhức, khó nuốt trong vài phút, có tác dụng kéo dài đến 2 giờ sau khi sử dụng.

Súc miệng

Súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp giảm viêm (không nên dùng cho trẻ em). Hòa tan nửa muỗng cà phê muối trong một cốc nước đun sôi để nguội sau đó súc miệng. Lặp lại khi cần thiết. Việc này có thể làm tại nhà mà không hề tốn kém và dường như có thể đem lại cho bạn những tác dụng tuyệt vời trong việc giảm viêm.

Đừng sử dụng kháng sinh

Viêm họng hầu hết là do virut gây ra nên việc điều trị bằng kháng sinh là không có tác dụng. Mặc dù trong nhiều trường hợp chúng vẫn được kê trong các đơn thuốc. Ở Anh quốc năm 2018, kháng sinh chiếm tới ¼ trong đơn thuốc điều trị viêm họng. Những đơn thuốc này góp phần rất lớn vào mối đe dọa toàn cầu về kháng kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu tại Anh cho biết vào giai đoạn từ 1997 đến 2010, khoảng 60% bệnh nhân viêm họng đã được điều trị kháng sinh và trong số đó chỉ 10% số người bệnh thật sự cần đến. Viêm họng do virut kèm các triệu chứng cảm lạnh khác có thể bao gồm chảy nước mũi, ho, chảy nước mắt, đỏ mắt và hắt xì hơi. Các triệu chứng của viêm họng do liên cầu, liên cầu khuẩn hay một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể có các triệu chứng tương tự nhưng nghiêm trọng hơn, đi kèm với các dấu hiệu như nhiệt độ cơ thể cao, cảm thấy nóng và run.

Theo dõi các chất gây kích ứng

6 cách đánh bại chứng đau họng trong mùa đông
6 cách đánh bại chứng đau họng trong mùa đông

Hút thuốc là có thể gây đau họng bằng cách kích thích khí quản. Một chất kích thíc khi được đưa vào cơ thể sẽ được cơ thể loại bỏ ra bằng cách ho. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm họng nhiều hơn. Bên cạnh đó hút thuốc cũng làm giảm khả năng miễn dịch dẫn tới tái phát các virut và vi khuẩn mà cơ thể đã nhiễm phải, làm suy yếu cơ thắt thực quản dưới giữa dạ dày và thực quản (hoặc ống dẫn thức ăn) gây trào ngược axit từ dạ dày gây kích ứng họng. Các nguyên nhân khác gây đau họng bao gồm ô nhiễm bởi các chất kích thích trong không khí, dị ứng, không khí khô và thay đổi nhiệt độ chẳng hạn như từ nơi ấm áp ra ngoài trời bang giá.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bạn có thể bảo vệ cơ thể chống lại viêm họng bằng cách thực hiện một chế độ ăn cân bằng lành mạnh cũng như tiêm phòng cúm. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo việc bổ sung vitamin D vào mùa đông có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *