Tầm quan trọng của tránh hít phải khói thuốc

Tầm quan trọng của tránh hít phải khói thuốc

Khi một điếu thuốc lá được châm lên, khoảng một nửa lượng khói được hít vào bởi người hút (dòng khí chính) và một nửa còn lại bay lơ lửng trong không khí xung quanh (dòng khí bên). Sự kết hợp giữa dòng khí chính và bên đã tạo nên khói thuốc lá thứ cấp (secondhand smoke), được biết đến như khói thuốc trong môi trường
Không có mức độ an toàn với việc tiếp xúc với khói thuốc lá

Khói thuốc có thể gây nên tổn thương ngay lập tức tới những người hít phải chúng cũng như góp phần vào sự tiến triển của nhiều bệnh bao gồm ung thư và bệnh tim.

Những sự thật sau đây chỉ ra tại sao cần cấm hút thuốc ở nơi công cộng.

Khói thuốc lá và ung thư

Khói thuốc được xếp vào nhóm chất gây ung thư A. Các nhà khoa học tin rằng có một mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư và khói thuốc, bao gồm ung thư vú, ung thư xoang mũi và ung thư vòm họng ở người trưởng thành và nguy cơ bệnh máu trắng, u lympho và u não ở trẻ. Tuy nhiên cần có nhiều nghiên cứu hơn.

Bằng chứng để đưa ra kết luận liên quan đến những căn bệnh này với khói thuốc lá vẫn chưa được phát hiện đầy đủ.

Sự thật về khói thuốc lá và ung thư

Giới khoa học đã phát hiện 69 chất hóa học trong khói thuốc được biết đến là nguyên nhân gây ung thư và vẫn đang tiếp tục nghiên cứu.

  • Những người không hút thuốc hít phải khói thuốc ở nhà hoặc nơi làm việc cũng tăng nguy cơ mắc ung thư phổi từ 20-30%.
  • Theo CDC, gần 3400 người không hút thuốc tử vong mỗi năm do ung thư phổi do hít phải khói thuốc.
  • Nghiên cứu cho thấy dòng khí bên chứa lượng chất gây ung thư cao hơn từ 2 đến 5 lần trong khói thuốc được hít trực tiếp.
  • Chất độc trong khói thuốc gây tổn thương tế bào, có thể khiến những tế bào này có nguy cơ phát triển thành tế bào ung thư
  • Nghiên cứu cho thấy khói thuốc làm giảm chức năng của những chất chống oxi hóa giúp sửa chữa tế bào bị tổn thương, bao gồm do khói thuốc.

Khói thuốc lá có thể ảnh hưởng đến tim

Khói thuốc là góp phần vào bệnh mạch vành

Gần 46.000 người tử vong vì bệnh tim trong số những người trưởng thành Mỹ là những người hít phải khói thuốc

Những người không hút thuốc hít phải khói thuốc thường xuyên sẽ tăng nguy cơ bệnh tim 25-30%

Hít khói thuốc gây sự thay đổi ngay lập tức đến hệ tim mạch và làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim ở những người có bệnh tim.

Nguy cơ của khói thuốc với trẻ em

  • Cân nặng thấp ở tuổi thai kì
  • Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ (SIDS) – trẻ em sinh ra từ mẹ hút thuốc trong quá trình mang thai có nguy cơ cao mắc SIDS
  • EPA ước tính rằng khói thuốc có mặt trong 150.000-300.000 nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm phế quản và viêm phổi ở trẻ em Mỹ dưới 18 tuổi.
  • Hen suyễn- theo EPA có 200.000-1.000.000 trẻ mắc bệnh hen suyễn có tình trạng bệnh diễn biến xấu đi do hít phải khói thuốc lá mỗi năm. Cũng như vậy, hút thuốc thụ động cũng gây nên hàng loạt trường hợp hen suyễn mắc mới ở trẻ mỗi năm.
  • Trẻ ở độ tuổi đến trường hít phải khói thuốc có nguy cơ ho, khó thở và thở khò khè.
  • Viêm tai giữa-hít phải khói thuốc gây nên sự tích dịch ở tai giữa, dẫn đến 700.000-1.6 triệu lượt khám bác sĩ mỗi năm.

Nghiên cứu đã phát hiện ra 7.000 hợp chất hóa học trong khói thuốc, 250 trong số đó được biết đến là chất độc và đến 70 chất gây ung thư.

Khói thuốc là vấn đề nghiêm trọng, nên những người hít phải khói thuốc nên được quan tâm. Những người không hút thuốc hít phải khói thuốc đối mặt với một số nguy cơ tương tự như những người hút thuốc gặp phải. Nhưng tất nhiên, những người hút thuốc có nguy cơ cao nhất; nguy cơ của khói thuốc được phối hợp với hít khói thuốc lần thứ 2.

Không nên đánh giá thấp sự nguy hiểm của khói thuốc. Trong khi nó không giết chết nhiều người như việc hút thuốc, nó là chất độc cướp đi hàng ngàn mạng sống mỗi năm trên thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *