Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim lâu dài cho mẹ

Các chuyên gia cho biết phụ nữ cho con bú càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh tim sau thời kỳ mãn kinh càng thấp.

Nuôi con bằng sữa mẹ được các chuyên gia y tế khuyến cáo là tốt nhất với trẻ sơ sinh. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lý tưởng thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh và còn chứa kháng thể giúp trẻ mới sinh chống lại sự xâm nhập của các mầm bệnh.

Nhưng không chỉ có lợi cho trẻ mà việc cho con bú còn có lợi cho cả bà mẹ. Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp họ giảm cân nhanh hơn sau sinh và là cách tuyệt vời để gắn kết người mẹ với đứa con mới chào đời. Hơn nữa, cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp người mẹ ngăn ngừa trầm cảm sau sinh, thậm chí là một số bệnh ung thư.

Theo một nghiên cứu của Đại học Athens, những phụ nữ có thời gian cho con bú từ 1 tháng đến 80 tháng ít có khả năng mắc bệnh tim sau này. Và người mẹ càng cho con bú càng lâu thì nguy cơ bệnh tim mạch càng giảm, họ có động mạch tốt hơn và nguy cơ xơ vữa động mạch ít hơn. Kết quả nghiên cứu này đã loại bỏ các yếu tố gây nhiễu như cân nặng, tuổi, nồng độ cholesterol và hút thuốc. Lợi ích sức khỏe tim mạch này có liên quan đến nồng độ hormone prolactin cao hơn ở các bà mẹ cho con bú. Prolactin được cho là giảm nguy cơ tiểu đường, yếu tố rủi ro chính đối với bệnh tim.

Những phát hiện này cho thấy việc cho con bú có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ, kéo dài cho đến cả thời kỳ sau mãn kinh. Phát hiện của họ tương tự như một số nghiên cứu khác được thực hiện trên toàn cầu, bao gồm một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2017 ở gần 300.000 phụ nữ ở Trung Quốc. Kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 10%. Những phụ nữ cho con bú trong 2 năm hoặc lâu hơn có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 18%.


Nuôi con bằng sữa mẹ và nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nhóm chuyên gia khác cũng đánh giá cao tầm quan trọng của phát hiện này và bắt đầu tổng hợp kết quả của các nghiên cứu tương tự ở nhiều quốc gia. Họ nhận thấy kết quả tương tự của những nghiên cứu ở Mỹ và Hy Lạp.

Nhóm nghiên cứu này cũng đã từng nghiên cứu về ảnh hưởng của việc cho con bú đối với sức khỏe tim mạch của người mẹ và kết luận rằng những người không cho con bú có nguy cơ cao hơn xuất hiện các bệnh lí tim mạch.

Họ cũng nói rằng nghiên cứu mới này rất có giá trị bổ sung cho các nghiên cứu trước đây, mới chỉ ra rằng cho con bú thực sự có tác dụng đối với sức khỏe của mẹ trong nhiều năm cho tới thời kỳ mãn kinh.

Điều cần nhớ

Những người ủng hộ nuôi con bằng sữa mẹ cho biết loại nghiên cứu này rất quan trọng và cần phải nghiên cứu nhiều hơn. Bên cạnh đó, cần tạo môi trường hỗ trợ để bà mẹ muốn cho con bú có thể làm được điều đó, bao gồm chế độ thai sản, công việc khi đang nuôi con bú.

Đồng thời, cũng cần phải truyền thông để các bà mẹ hiểu rằng cho con bú không chỉ có lợi cho con của họ, mà còn có lợi cho chính sức khỏe của họ.

Cần thêm nhiều nghiên cứu…

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Athens đã sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo và dự định sẽ tập trung vào nghiên cứu các nguyên nhân của yếu tố bảo vệ này.

Nhóm nghiên cứu đang tiến hành nghiên cứu cơ chế sinh học phân tử của cách prolactin ảnh hưởng tới đường huyết, với hi vọng sẽ mở ra những con đường mới cho nghiên cứu bệnh tim mạch, không chỉ ở các phụ nữ đang cho con bú.

Ths.Bs. Trần Thu Nguyệt – Viện Y học ứng dụng Việt Nam – Tổng hợp từ Healthline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *