Những loại ung thư có khả năng điều trị cao nhất

Những loại ung thư có khả năng điều trị cao nhất

Mặc dù chưa có cách chữa trị ung thư nhưng việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm có thể cải thiện đáng kể triển vọng điều trị của bệnh nhân.
Các bệnh ung thư có tỉ lệ sống sót 5 năm cao nhất bao gồm: ung thư hắc tố, u lympho Hodgkin, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, ung thư cổ tử cung và ung thư tuyến giáp.

Ung thư là một bệnh khiến các tế bào phát triển và nhân lên không kiểm soát ở một số bộ phận của cơ thể. Ung thư thường bắt đầu từ một bộ phận và di căn sang các bộ phận khác. Kết quả là, ung thư có thể gây ảnh hường nghiêm trọng đến các mô và cơ quan khác.

Mặc dù có sự đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc để nghiên cứu trên toàn thế giới, ung thư vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Mỹ. Viện Ung thư Quốc gia của Mỹ ước tính rằng sẽ có 1.735.350 ca ung thư mới được chẩn đoán ở Mỹ vào năm 2018 và hơn 609.640 người sẽ chết vì ung thư.

Việc điều trị thành công có thể loại bỏ tất cả các dấu hiệu của ung thư khỏi cơ thể của bệnh nhân. Các bác sĩ mô tả điều này giống như sự thuyên giảm bệnh. Tuy nhiên, ung thư có thể tái phát sau khi thuyên giảm, đôi khi là nhiều năm sau khi điều trị.

Chữa trị ung thư có nghĩa là hoàn toàn loại bỏ tình trạng bệnh mà không có tái phát. Mặc dù điều này có thể xảy ra ở một số người nhưng hiện nay chưa có cách chữa trị cụ thể cho ung thư.

Để hiểu rõ hơn sự khác biệt trong triển vọng điều trị của các loại ung thư, các nhà nghiên cứu thường sử dụng một con số thống kê gọi là tỉ lệ sống 5 năm. Con số này đề cập đến tỉ lệ những người sống được đủ 5 năm sau khi được chẩn đoán ung thư.

Tỉ lệ sống 5 năm không cho biết liệu việc điều trị hay không điều trị có loại bỏ được tất cả các dấu hiệu của ung thư hay không nhưng nó rất có ích trong việc so sánh mức độ nghiêm trọng của các loại ung thư khác nhau.

Điều quan trọng cần nhớ là có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới sự sống, ví dụ như đi khám bác sĩ sớm hơn để phát hiện bệnh.

Để có được ước tính chính xác hơn về triển vọng của ung thư, các bác sĩ có thể cũng tham khảo tỉ lệ sống 5 năm. Tỉ lệ sống tương đối so sánh những người bệnh mắc cùng một loại bệnh cụ thể với dân số nói chung mà không bị bệnh.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm ra 7 loại ung thư có tỉ lệ sống 5 năm cao nhất. Những tỉ lệ sống sót này chủ yếu là những bệnh ung thư được bác sĩ chẩn đoán ở giai đoạn sớm.

Ung thư vú

Tỉ lệ sống 5 năm của bệnh ung thư vú ở giai đoạn 0 và 1 là 99-100%. Bởi vậy gần như 100% số người ở giai đoạn này của ung thư vú có thể sống ít nhất 5 năm như những người không bị bệnh.

Các giai đoạn được xác định qua kích cỡ và vị trí của khối u. Giai đoạn 0 đề cập đến sự phát triển bất thường của các tế bào trong mô vú hoặc trong tiểu thùy vú. Ở giai đoạn này, các bác sĩ không xem đó là ung thư nhưng nó có thể là những dấu hiệu rất sớm của ung thư.

Trong giai đoạn 1 của ung thư vú, các khối u nhỏ xuất hiện:

  • Thường có kích thước nhỏ hơn 2cm
  • Không xâm lấn sang các vùng khác của cơ thể

Các bác sĩ có thể cô lập và điều trị các loại ung thư vú này trước khi chúng phát triển thành các dạng ung thư nặng hơn.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt có tỉ lệ sống sót 5 năm đến 99% khi nó được phát hiện sớm ở giai đoạn 1 và 2. Loại ung thư này phát triển rất chậm hoặc thậm chí không phát triển và nhiều khả năng điều trị khỏi. Ung thư tuyến tiền liệt không tăng kích thước có thể không cần điều trị nếu các bác sĩ thấy chúng không nguy hại.

Ung thư tinh hoàn

Tỉ lệ sống 5 năm của ung thư tinh hoàn là 99% đối với các khối u tại chỗ (những khối u nằm trong tinh hoàn) và 96% đối với các khối u khu vực (những khối u đã xâm lấn sang các mô khác hoặc các hạch lympho gần tinh hoàn). Trong các giai đoạn sớm, các bác sĩ có thể loại bỏ một hoặc cả hai tinh hoàn để điều trị tình trạng này. Cắt bỏ tinh hoàn là một phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, nó ít có hiệu quả hơn khi ung thư đã xâm lấn.

Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có tỉ lệ sống 5 năm là 98-100% ở giai đoạn 1 và 2. Tuyến giáp là một tuyến ở cổ sản xuất các hoocmon hỗ trợ các chức năng cơ thể khỏe mạnh. Hầu hết các bệnh ung thư tuyến giáp phát triển rất chậm, cho phép có nhiều thời gian hơn để điều trị. Thậm chí khi ung thư tuyến giáp đã xâm lấn vào các mô xung quanh họng, việc cắt bỏ tuyến giáp có thể là một phương pháp hiệu quả để kiểm soát ung thư.

Ung thư hắc tố

Ung thư hắc tố có tỉ lệ sống 5 năm trong khoảng 92-97% ở giai đoạn 1A và 1B đối với từng bệnh nhân.

Ung thư hắc tố là một loại ung thư da, và nó có tỉ lệ sống sót cao bởi vì dễ được phát hiện. Bệnh thường có khả năng xác định và điều trị ở giai đoạn đầu của sự tiến triển, làm tăng cơ hội sống sót. Tuy nhiên nếu không được phát hiện sớm, ung thư hắc tố có thể xâm lấn sâu hơn xuống bề mặt da và trở nên khó loại bỏ.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có tỉ lệ sống 5 năm là 93% ở giai đoạn 0 và 1A. Việc phát hiện sớm cho phép các bác sĩ điều trị các tế bào phát triển bất thường trước khi chúng lớn lên và xâm lấn tới các vùng khác của cơ thể. Thậm chí, ở giai đoạn muộn hơn, các tế bào ung thư phát triển với tỉ lệ rất chậm. Kết quả là, việc điều trị có thể vẫn còn hiệu quả.

U lympho Hodgkin

U lympho Hodgkin có tỉ lệ sống 5 năm khoảng 90% ở giai đoạn 1 và 2.

Tỉ lệ sống cao của u lympho Hodgkin là do nó đáp ứng tốt với phương pháp xạ trị. Điều này có nghĩa là tỉ lệ sống vẫn cao với những người ở giai đoạn muộn hơn của bệnh. Tuy nhiên các loại u lympho khác không đáp ứng tốt với phương phát điều trị.

Hiện nay vẫn chưa có cách chữa trị ung thư. Tuy nhiên, việc điều trị thành công có thể dẫn đến kết quả là ung thư sẽ thuyên giảm, có nghĩa là tất cả các dấu hiệu đều biến mất. Việc phát hiện và điều trị sớm ung thư có thể cải thiện đáng kể cơ hội thuyên giảm bệnh và triển vọng bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *