Hậu quả lâu dài của bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành xảy ra khi các mạch máu nuôi dưỡng tim bị hẹp lại. Hẹp mạch thường là hậu quả của quá trình lắng đọng các mảng bám trong các mạch máu, làm giảm lượng máu giàu oxy đến nuôi dưỡng tim.

Chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường tập luyện sẽ giúp ngăn chặn hoặc giảm thiểu những mảng bám. Hiểu biết các hậu quả lâu dài của bệnh mạch vành sẽ giúp bạn có những thay đổi quan trọng trong lối sống của bản thân.

Đau thắt ngực không ổn định

Các mạch bị hẹp lại sẽ ngăn cản không cho máu chảy đủ về nuôi dưỡng tim, điều này có thể dẫn đến tình trạng đau thắt ngực. Ngực của bạn có cảm giác như thắt lại hoặc cảm thấy nóng bừng. Cơn đau có thể lan sang bên trái vùng cổ hoặc lan xuống tay trái.

Nếu bạn bị đau thắt ngực ổn định, bạn có dự đoán được thời điểm xuất hiện cơn đau, chẳng hạn như sau khi gắng sức. Tuy nhiên, đau thắt ngực không ổn định có thể xuất hiện bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu cảnh báo. Loại đau ngực này có thể gợi ý dấu hiệu sớm của nhồi máu cơ tim. Nếu bạn có những cơn đau ngực không rõ nguyên nhân hoặc những cơ đau không giảm đi nhanh chóng thì bạn nên đi khám ngay lập tức.


Suy tim

Để tim có thể bơm máu đi khắp cơ thể, các mạch máu cần mang đủ máu đến để đổ về tim. Nếu các mạch máu giảm lượng máu về nuôi tim thì dần dần sẽ làm cho cơ tim bị tổn thương, kết quả là chức năng bơm máu của tim yếu dần và kém hiệu quả, một tình trạng được gọi là suy tim. Triệu chứng của suy tim là khó thở, mệt mỏi, phù cẳng chân, bàn chân và cổ chân. Bạn cũng có thể bị chướng bụng. Nếu bạn có những dấu hiệu này, bạn nên đến khám bác sĩ ngay lập tức.

Bác sĩ không thể điều trị khỏi hoàn toàn suy tim nhưng có thể đưa ra các phương pháp ngăn chặn các tổn thương xa hơn và hỗ trợ cải thiện chức năng của tim. Bạn nên ăn chế độ ăn cân bằng và lành mạnh, giàu các loại ngũ cốc, thịt nạc, hoa quả và rau. Hơn nữa, bác sĩ cũng sẽ khuyến cáo bạn giảm lượng muối trong chế độ ăn vì có thể làm tăng lượng tuần hoàn ảnh hưởng đến sức khỏe của trái tim.

Nhồi máu cơ tim

Bệnh mạch vành kéo dài có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Điều này xảy ra khi các mảng bám làm tắc nghẽn mạch máu làm dòng máu chảy về tim hoàn toàn bị ngăn chặn hoặc gần như chặn hết lượng máu về nuôi tim. Khi bị nhồi máu cơ tim, tim không nhận được máu gây nên các thương tổn vĩnh viễn ở tim, dẫn đến tử vong. Triệu chứng của nhồi máu cơ tim bao gồm đau ngực, đau lan xuống tay hoặc lan lên cổ rồi lên hàm. Bạn có thể thấy khó thở và yếu đi. Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng này thì bạn, hoặc bạn bè, người thân của bạn phải gọi cấp cứu ngay lập tức.

CTV Phạm Dung – Viện Y học ứng dụng Việt Nam – Theo Livestrong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *