14 cách giảm lượng Triglyceride không dùng thuốc – Phần 3

Bạn có thể không biết được tất cả những cách để giảm lượng tryglyceride nhưng hãy tham khảo những các dưới dây để giảm nguy cơ bệnh tim mạch.


Triglyceride là gì?

Mức Triglyceride cho thấy lượng chất béo trong máu của bạn. Nếu mức độ Triglyceride tăng cao hơn so với mức bình thường, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cũng sẽ tăng lên. Đặc biệt, khi Triglyceride ở mức cao, nồng độ cholesterol HDL thấp hoặc cholesterol LDL cao, có liên quan đến việc xơ cứng động mạch.

Nguyên nhân gây tăng Triglyceride

Có một số nguyên nhân có thể làm tăng lượng Triglyceride của bạn do đó hãy cho bác sĩ biết bất cứ tiền sử hoặc bất cứ triệu chứng bất thường nào bạn có thể có như tiểu đường, bệnh gan và bệnh tuyến giáp. Các yếu tố lối sống cũng có tác động rất lớn đến mức Triglyceride của bạn.

Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu tiếp về những cách giảm lượng Tryglyceride trong loại bài viết về 14 cách giảm lượng Triglyceride không dùng thuốc.

Tăng cường tiêu thụ omega-3

Hãy thay thế các loại thịt, đặc biệt là thịt bò bằng những loại cá như cá hồi sẽ giúp giảm lượng Triglyceride bởi cá hồi có chứa các acid béo có lợi. Acid béo omega-3 – loại acid béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong các loại cá béo – đã được chứng minh có tác dụng giúp giảm lượng Triglyceride trong cơ thể. Các loại cá béo là nguồn cung cấp dồi dào các acid béo omega-3, ăn chúng hai lần mỗi tuần sẽ giúp làm giảm lượng Triglyceride và giảm 36% nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành.

Ăn nhẹ với các loại hạt

Một số loại hạt có thể là một lựa chọn tốt cho bữa ăn nhẹ lành mạnh cho tim và cũng có thể có lợi ích đến giảm Triglyceride. Các loại hạt như hạt hạnh nhân, quả óc chó và quả hồ trăn cũng đã được chứng minh là có thể làm giảm nồng độ Triglyceride trong cơ thể nhờ sự kết hợp của chất xơ và chất béo không bão hòa. Là một trong 50 loại thực phẩm tốt nhất cho trái tim của bạn, quả óc chó cũng cung cấp một lượng lớn omega-3. Ngoài ra các nhiên cứu cũng đã chỉ ra rằng các loại hạt cũng có thể giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch nói chung.


Các loại hạt đã được chứng minh là có thể làm giảm nồng độ Triglyceride trong cơ thể nhờ sự kết hợp của chất xơ và chất béo không bão hòa

Bổ sung thêm đậu nành vào chế độ ăn của bạn

Những cây họ đậu, đặc biệt là đậu nành có thể bảo vệ bạn trước các nguy cơ bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cũng cho thấy đậu nành đặc biệt có thể làm giảm Triglyceride, thông qua các hợp chất được mang tên isoflavone. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng protein trong đậu nành có thể giúp làm giảm mức độ Triglyceride, đặc biệt là khi protein đậu nành được sử dụng để thay thế protein động vật. Nguyên nhân đến từ việc hạn chế protein động vật có thể giúp giảm lượng chất béo bão hòa nạp vào. Và hơn hết, đậu nành có thể chế biến được thành rất nhiều món ăn khác nhau cho đến sữa và các sản phẩm khác.

Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải

Nếu bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn có thể giúp bạn giảm Triglyceride, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể là một câu trả lời phù hợp dành cho bạn, tất nhiên, nó cũng là một trong những chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm tất cả các loại thực phẩm có thể giúp giảm lượng Triglyceride trong cơ thể đã được nhắc tới ở trên. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giảm 12% lượng Triglycerid sau hai năm. Chế độ ăn này khuyến khích ăn nhiều loại các béo, dầu thực vật lành mạnh, và các loại hạt. Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể có lợi cho việc giảm lượng Triglyceride và cải thiện sức khỏe của tim mạch.

Lê Việt Anh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam – Theo RD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *