14 cách giảm lượng Triglyceride không dùng thuốc – Phần 2

Bạn có thể không biết được tất cả những cách để giảm lượng tryglyceride nhưng hãy tham khảo những các dưới dây để giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Triglyceride là gì?

Mức Triglyceride cho thấy lượng chất béo trong máu của bạn. Nếu mức độ Triglyceride tăng cao hơn so với mức bình thường, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cũng sẽ tăng lên. Đặc biệt, khi Triglyceride ở mức cao, nồng độ cholesterol HDL thấp hoặc cholesterol LDL cao, có liên quan đến việc xơ cứng động mạch.

Nguyên nhân gây tăng Triglyceride

Có một số nguyên nhân có thể làm tăng lượng Triglyceride của bạn do đó hãy cho bác sĩ biết bất cứ tiền sử hoặc bất cứ triệu chứng bất thường nào bạn có thể có như tiểu đường, bệnh gan và bệnh tuyến giáp. Các yếu tố lối sống cũng có tác động rất lớn đến mức Triglyceride của bạn.

Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu tiếp về những cách giảm lượng Tryglyceride trong loại bài viết về 14 cách giảm lượng Triglyceride không dùng thuốc.

Hạn chế ăn và uống những sản phẩm có bổ sung đường

Nếu bạn nhận ra mình thường xuyên ăn những đồ ngọt hoặc đang cho nhiều đường hơn khi pha đồ uống hoặc nấu ăn, bạn có thể sẽ nghĩ đến chuyện mình bị nghiện đường. Và mặc dù bạn nghiện đường hay không, việc sử dụng những đồ ăn và đồ uống được them đường có thể khiến bạn gia tăng lượng Triglyceride. Hãy đặt mục tiêu giới hạn lượng đường tiêu thụ trong ngày không nhiều hơn mười phần trăm tổng lượng calories để giúp ngăn hàm lượng Triglyceride gia tăng. Hãy lựa chọn những thực phẩm không đường và lưu ý đến hàm lượng đường được ghi trên nhãn của mọi loại thực phẩm bạn mua, bên cạnh đó, bạn cũng nên đọc thành phần của các loại thực phẩm và để ý đến tất cả những loại đường ẩn có đuôi là “ose” như: sucrose, fructose, lactose and dextrose.

Tiêu thụ nhiều chất xơ hơn

Những chế độ ăn như chế độ ăn low-carb đã được chứng minh là có thể làm giảm lượng Triglyceride. Nhưng bạn cũng không cần cắt hoàn toàn carbs khỏi chế độ ăn của mình nếu chọn những loại ngũ cốc nguyen cám và trái cây có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng và chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ và carbs phức nên là một phần được chú trọng trong chế độ ăn của bạn vì chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp giảm hấp thu đường và chất béo tại ruột, từ đó giúp giảm lượng Triglyceride. Những loại rau củ như bông cải, khoai tây và cà rốt là những nguồn giàu chất xơ mà bạn có thể dễ dàng thêm vào bữa ăn của mình.


Chọn những loại ngũ cốc nguyên cám và trái cây có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng và chất xơ


Loại bỏ những chất béo không lành mạnh ra khỏi chế độ ăn của mình

Cùng với đường, một trong những thứ có thể giúp Triglyceride gia tăng chính là chất béo không lành mạnh. Chất béo dạng trans có thể dễ dàng tìm thấy trong thực phẩm chiên rán và chế biến sẵn có thể gia tăng hàm lượng Triglyceride và tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, do đó, chúng ta cần hạn chế tối đa có thể những chất béo dạng này. Bạn cũng nên giảm lượng chất béo bão hòa – được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa để hạn chế lượng chất béo không lành mạnh nạp vào cơ thể.

Thay vào đó, hãy lựa chọn chất béo lành mạnh

Không phải tất cả các loại chất béo đều có hại và làm tăng lượng Triglyceride trong cơ thể. Một số loại chất béo khỏe mạnh có thể thực sự làm cho cơ thể hoạt động tốt hơn và bạn nên thêm chúng vào trong chế độ ăn của mình. Thay thế những chất béo bão hòa trong chế độ ăn bằng những chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa đã được chứng minh là có thể làm giảm lượng Triglyceride trong cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi phần trăm giảm lượng triglyceride và thay thế bằng chất béo không bão hòa đơn hoặc chất béo không bão hòa đa đều giúp giảm lượng triglyceride một lượng tương tự. Ăn trái bơ hoặc nấu ăn với dầu olive thay thay vì các loại dầu hoặc bơ sữa là những cách tố nhất để giảm lượng chất béo có hại và bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn của bạn. Đặc biệt, dầu olive đã được chứng minh là có tác dụng giúp giảm lượng Triglyceride và có thể giúp giảm nguy cơ đau tim tới 48%.

Lê Việt Anh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam – Theo RD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *