Hội nghị Khoa học toàn quốc lần thứ VIII – 2019: Quản lý các bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở các nước Đông Nam Á

Ngày 25 tháng 10 năm 2019, Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VIII của Tổng hội Y học Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí:

  • Lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
  • Lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam;
  • Lãnh đạo Bộ Nội vụ; lãnh đạo Bộ Y tế;
  • Tổ chức y tế thế giới, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam;
  • Các đại biểu đến từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Khuyến học Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, A03 Bộ Công an;
  • Lãnh đạo các Vụ Cục Bộ Y tế;
  • Các Ban của BHXH VN;
  • Các vị trong Ban Thường vụ;
  • Ban Chấp hành Tổng hội;
  • Các vị giám đốc các Sở Y tế, các bệnh viện, viện nghiên cứu, trường đại học y khoa trên cả nước, cùng các giáo sư, tiến sỹ chuyên gia đầu ngành về y tế đến từ 49 Hội chuyên khoa và 57 tỉnh, thành phố trên cả nước..

Với chủ đề “Quản lý các bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở ở các nước Đông Nam Á” Hội nghị khoa học thường niên tổ chức năm nay có 18 báo cáo khoa học của 6 chuyên ngành. Bao gồm các chuyên ngành Tim mạch, Nội tiết Đái tháo đường, Hô hấp, Ung thư, Tâm thần và Nhi khoa được các báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu trình bày để các đại biểu cùng tham gia thảo luận.

Trong đó, có 4 báo cáo của 4 Hội y học của các nước Đông Nam Á: Thái Lan, Singapore, Myanmar và Indonesia chia sẻ kinh nghiệm quản lý các bệnh không lây nhiễm.

Đoàn chủ tọa Hội nghị
Đoàn chủ tọa Hội nghị
PGs.Ts Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị
PGs.Ts Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

Chủ toạ đoàn gồm :

  • PGs.Ts Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hội y học các nước Đông Nam Á
  • PGs.Ts Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế
  • Và các vị: Gs.Ts Lê Gia Vinh, Gs.Ts Nguyễn Khánh Trạch, PGs.Ts Nguyễn Tiến Quyết, PGs.Ts Đinh Ngọc Sỹ, PGs.Ts Trần Văn Cường, PGs.Ts Nguyễn Thị Ngọc Dung và PGs.Ts Lương Ngọc Khuê.
PGs.Ts Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hội y học các nước Đông Nam Á phát biểu khai mạc
PGs.Ts Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hội y học các nước Đông Nam Á phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, PGs Ts Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới với khoảng 40 triệu người tử vong hàng năm, (chiếm 70-75% số lượng tử vong trên toàn cầu) và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Ở Việt Nam nó cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất, cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc và tập trung ở các bệnh như: tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mạn tính.

Ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 126.000 ca mắc mới ung thư, rối loạn tâm thần – thường gặp nhất ở người cao tuổi là trầm cảm – sa sút trí tuệ là rối loạn nặng nề nhất, tỷ lệ trẻ em mắc tự kỷ hàng năm tăng; các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm và trong số đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi.

Bên cạnh đó các bệnh không lây nhiễm còn gây tàn phế nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị, theo dõi, chăm sóc lâu dài theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều người dân chưa có ý thức phòng ngừa bệnh: vẫn còn 45% dân số nam giới hút thuốc lá, 77% dân số uống rượu, chế độ dinh dưỡng không phù hợp, số người thừa cân béo phì không ngừng tăng.

Bên cạnh đó, người dân Việt Nam sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (9,4gram/ngày).

Tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, nguy cơ tim mạch, ung thư, tâm thần được phát hiện sớm và quản lý điều trị còn thấp, chỉ dưới 50%…

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Thảo luận tại hội nghị đã tập trung vào các giải pháp phòng nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm.

Các thông điệp chính từ hội nghị khoa học quan trọng này sẽ được tăng cường truyền thông giáo dục sức khoẻ trong cộng đồng trong thời gian tới bao gồm các khuyến nghị về lối sống và quản lý các bệnh không lây nhiễm ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó việc cập nhật các phác đồ điều trị cũng được đưa ra trong hội nghị và sẽ tiếp tục được tập huấn và đào tạo cho hệ thống y tế bởi Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam.

Viện Y học ứng dụng Việt Nam -

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *